จังหวัดลำพูน เน้นย้ำความพร้อมงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงปี๋ใหม่เมือง

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 ที่ ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 3/2564 เพื่อเตรียมความพร้อมการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2564 ภายใต้การรณรงค์ในหัวข้อ “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด

จังหวัดลำพูน ได้มีแนวทางการดำเนินการโดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ระหว่างวันที่ 15 มีนาคม – 2 เมษายน 2554 ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 15 มีนาคมถึง 2 เมษายน 2564 สำหรับช่วงที่ 2 ได้แบ่งออกเป็นช่วงก่อนควบคุมเข้มข้น 7 วันระหว่างวันที่ 3 – 9 เมษายน 2564 ช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 10 – 16 เมษายน 2564 และช่วงหลังควบคุมเข้มข้น 7 วันระหว่างวันที่ 17 – 23 เมษายน 2564

โดยในที่ประชุมได้มีการแจ้งเรื่องเพื่อพิจารณาการเตรียมความพร้อมการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ. ศ. 2564 ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมาย, การกำหนดมาตรการ กำกับ และควบคุมดูแลรถโดยสารสาธารณะและรถโดยสารไม่ประจำทาง, การดำเนินการแก้ไขจุดเสี่ยง จุดตัดทางรถไฟทางลัดผ่าน และปรับปรุงภูมิทัศน์ , การจัดเตรียมความพร้อมในการบริการแพทย์ฉุกเฉินในเครือข่าย , การให้ความช่วยเหลือและเยียวยาหลังเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน


นอกจากนี้จังหวัดลำพูน ได้มีแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2564 ได้แก่ การกำหนดสถานที่ตั้งจุดสกัดกั้นชุมชน/หมู่บ้าน และแนวทางการตั้งจุดตรวจ จุดบริการร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2564 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 และมาตรฐานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงสาธารณสุข


ด้าน นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทย เป็นช่วงที่ประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ตลอดจนทุกพื้นที่ทั่วประเทศมีการจัดงานประเพณีการทำบุญและรื่นเริงต่าง ๆ ทำให้มีปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ ทั้งปัจจัยด้านคน และยานพาหนะ ซึ่งที่ผ่านมาศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดลำพูน ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กลไกของศูนย์ปฏิบัติกรความปลอดภัยทางถนนทุกระดับ ทั้งศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ และศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขับเคลื่อนการดำเนินงาน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนทุกมิติ ทั้งด้านคน ถนน และยานพาหนะ ตลอดจนให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมาย และการใช้กลไกของสังคม เพื่อป้องปราม ตักเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในพื้นที่อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น