ประชาชนชาวลำปาง ร่วมทำบุญตักบาตรเปิดปฐมฤกษ์งานท่องเที่ยว “รำลึกประวัติศาสตร์ รถไฟ-รถม้าลำปาง ประจำปี 2564”

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นประธานนำคณะผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญถวายเครื่องไทยทานแด่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องในวันครบรอบ 105 ปี กิจการรถไฟสายเหนือ ซึ่งได้มีการประกอบพิธีขึ้น ณ ลานกิจกรรมด้านหน้า สถานีรถไฟนครลำปาง ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิตให้แก่ชาวเมืองลำปาง รวมทั้งเพื่อเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับ และเจ้ากรรมนายเวร ตามมิติความเชื่อแห่งพระพุทธศาสนา และต้อนรับเดือนแห่งเทศกาลมหาสงกรานต์ เตรียมย่างก้าวเข้าสู่เดือนแห่งวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยล้านนา โดยทั้งหมดเพื่อเป็นการเตือนสติให้ประชาชนชาวลำปางมีความพร้อมและเตรียมตัวในการที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ ในปีศักราชใหม่ อีกทั้งยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้พี่น้องประชาชนเกิดความมุ่งมั่นในการที่จะทำความดีเพื่อให้เกิดความสำเร็จในชีวิต โดยการประกอบพิธีได้รับความเมตตาจาก พระครูวรการโกวิท รองเจ้าคณะอำเภอเมืองลำปาง เจ้าอาวาสวัดนาก่วมเหนือ เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ นำคณะพระภิกษุสงฆ์ รวมจำนวน 9 รูป ร่วมประกอบพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดอนุโมทนาอุทิศส่วนกุศลแด่ดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับ และเจ้ากรรมนายเวร

ซึ่งการประกอบพิธีดังกล่าว นอกจากจะเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลแล้ว ยังเป็นการร่วมเปิดตัวประชาสัมพันธ์โครงการ “ลำปางเที่ยวได้ 365 วัน งานกิจกรรมย้อนเวลามนต์เสน่ห์แห่งล้านนา หรรษารถม้ารถไฟ ม่วนใจ๋ลำเปิงลำปาง “รำลึกประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้าลำปาง ประจำปี 2564” โดยกิจกรรมนี้ถือเป็นงานเทศกาลใหญ่ระดับจังหวัด ที่ได้มีการนำจัดมาจัดขึ้นอีกครั้งหลังจากต้องว่างเว้นไปหนึ่งปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ซึ่งการจัดกิจกรรมมีวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการให้ประชาชนชาวลำปาง ได้ร่วมกันรำลึกถึงความสำคัญของกิจการรถไฟ รถม้า ที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของชาวจังหวัดลำปางนับแต่ครั้งในอดีต

จนได้กลายมาเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดลำปางในปัจจุบัน โดยเส้นทางรถไฟสายเหนือเส้นทางสายแรกได้มีการก่อสร้างมาสิ้นสุดที่จังหวัดลำปาง เมื่อเดือนเมษายน 2459 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โดยปีนี้นับเป็นปีครบรอบกิจการรถไฟสายเหนือ เป็นปีที่ 105 แล้ว และการจัดงานดังกล่าวยังเพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมสร้างสรรค์อัตลักษณ์ด้านศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวลำปาง ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริม กระตุ้นเศรษฐกิจ และตลาดการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง เพื่อให้ลำปางเป็น “เมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข สุขทุกด้าน”

โดยในการนี้ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตัดริบบิ้นเปิดนิทรรศการ “วิถีชีวิต คนเลี้ยงม้า” พร้อมนำทีมคณะเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการ ซึ่งถือเป็นการเปิดปฐมฤกษ์ “งานรำลึกประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้าลำปาง ประจำปี 2564” ก่อนทางจังหวัดจะมีการทำพิธีเปิดงานกิจกรรมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในช่วงหัวค่ำของวันนี้ 01 เมษายน 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น