หัวหน้าแผนกกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำหวัดเชียงใหม่ เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนขอทราบแนวทางปฏิบัติต่อผู้หนีภัยการสู้รบเกรงว่าจะมีคนอเมริกันอยู่ในกลุ่มผู้หนีภัยด้วย

เมื่อเวลา 1100 น. ของวันที่ 1 เม.ย. 64 นายแดเนียล เจคอบส์-ณาน หัวหน้าแผนกกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่รวม 2 คน เดินทางเข้าพบ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัด ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยนายเดเนียล เจคอบส์-ณาน ไม่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงการเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้

ภายหลังการพบปะพูดคุย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า สถานกงสุลเพียงต้องการทราบแนวทางการปฏิบัติของฝ่ายปกครองจังหวัดแม่ฮ่องสอน หากมีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาได้ข้ามมายังฝั่งประเทศไทยด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทางสถานกงสุละมีความกังวลใจอาจจะมีส่วนหนึ่งที่เป็นชาวอเมริกันที่ไปทำงานอยู่ในประเทศเมียนมาหรือคนเมียนมาแต่มีเชื้อชาติอเมริกันปะปนเข้ามาอยู่ด้วยจึงมาขอทราบแนวทางปฏิบัติต่อคนกลุ่มนี้จะทำเป็นอย่างไร ซึ่งตนก็ได้ให้แนวทางผู้แทนสถานกงสุล ฯในเบื้องต้นแล้วว่าทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีมาตรการดูแลประชาชนที่หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาอย่างเป็นระบบ่ตามขั้นตอนต่าง ๆ ตามนโยบายของรัฐบาลไทย ทุกคนที่ข้ามมาฝั่งไทยก็จะต้องดูแลอย่างดี ไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องรับหรือไม่รับผู้อพยพ เพียงถามถึงมาตรการดูแลผู้อพยพเท่านั้น เพราะเข้ากลัวว่าจะมีคนอเมรกันอยู่กับผู้อพยพด้วย

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงสถานการณ์ผู้หนีภัยจาการสู้รบชายแดนไทยเมียนมาปัจจุบัน นายสิธิชัย จินดาหลวง กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ล่าสุด ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาก็เริ่มทยอยเดินทางกลับออกไปเกือบหมดแล้ว เหลืออยู่ประมาณ 200 คน ส่วนใหญ่เป็นสตรี เด็ก คนชรา ก็คงจะทยอยกันเดินทางกลับไป การจะรับผู้หนีภัยจากการสู้รบนั้น ผู้หนีภัยที่หนีเข้ามาอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดนไทย ยังไม่เข้าหลักเกณฑ์การอพยพ เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่ข้ามฝั่งมาก็เป็นประชาชนชาวเมียนมาที่อยู่ตามตะเข็บชายแดนอยู่แล้ว การตั้งถิ่นฐานของคนกลุ่มนี้ก็มีหมู่บ้านอยู่ฝั่งตรงข้ามไทยอยู่แล้ว แต่เมื่อมีความกังวลกับสถานการณ์เขาก็เพียงแค่ข้ามฝั่งมาเพื่อให้เกิดความอุ่นใจ มั่นใจ เป็นบางห้วงเวลาเท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากกรณีมีข่าวว่าทหารเมียนมาจะนำกำลังเข้าโจมตีกองกำลังทหารไทใหญ่ในรัฐฉาน ตลอดแนวชายแดน ตั้งแต่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ไปจนถึงจังหวัดเชียงราย นั้น นายสิธิชัย จินดาหลวง ผ่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนก็มีความวิตกกังวลอยู่บ้างแต่ข่าวที่ออกมายังไม่ทราบว่ามีข้อเท็จจริงมากน้อยเพียงใด แต่วันนี้ในช่วงเช้าตนได้ทราบข่าวว่าทางรัฐบาลเมียนมา ได้ประกาศว่าจะหยุดยิงเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่ 1-30 เม.ย. 64 ซึ่งถ้าหากเป็นเช่นนี้จริงก็คงจะเป็นนิมิตหมายที่ดีในช่วงนี้จะไม่มีการสู้รบ จะทำให้ไม่มีผู้ที่หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาในฝั่งไทย แต่อย่างไรก็ตาม หากมีสถานการณ์สู้รบเกิดขึ้นและมีผู้หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาเราก็ต้องมีมาตรการรองรับไว้แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น