ทหารกะเหรี่ยง KNU รับแจ้งเตือน สั่งด่วนให้ราษฎรหลบหนีออกจากหมู่บ้าน รวมถึงทหารกะเหรี่ยงต้องหนีออกจากฐานฯ ด้วย

ทหารกะเหรี่ยง KNU รับแจ้งเตือน เฮลิคอปเตอร์ทหารเมียนมา 6 ลำ จากฐานบินเมืองตองอู มุ่งหน้าสู่พื้นที่ หมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง ที่อยู่ติดกับฐานที่มั่นทหาร KNU ทางทิศตะวันออกจังหวัดผาปูน เขตพื้นที่ปกครองของกองพลน้อยที่ 5 ใกล้แม่น้ำสาละวิน ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ สั่งด่วนให้ราษฎรหลบหนีออกจากหมู่บ้าน รวมถึงทหารกะเหรี่ยงต้องหนีออกจากฐานฯ ด้วย

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564 พ.ต.ปกคอ ผบ.ฐานฯสะคอท่า ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ว่าเมื่อเวลา 12.30 น. ได้รับแจ้งจากหน่วยข่าวกรอง KNU ว่า เมื่อเวลา 12.15 น. ได้มีเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ทางทหารแบบ MI.8 จำนวน 6 ลำ ได้บินขึ้นจากฐานที่มั่นสนามบินเมืองตองอู มุ่งหน้าไปทางจังหวัดผาปูน คาดว่าจะปฏิบัติการทางทหาร ต่อฐานที่มั่น ทหารกะเหรี่ยง KNU บริเวณพื้นที่ด้านทิศตะวันออกติดแม่น้ำสาละวิน ทางกองบัญชาการค่ายกองพลน้อยที่ 5 จึงได้สั่งการให้ทหาร ในพื้นที่ดังกล่าวแจ้งเตือนประชาชน ให้ย้ายออกจากตัวหมู่บ้าน ไปหลบอยู่ในป่าทึบ และหาทางหลบอยู่ในถ้ำ หรือชะเงิบหินที่แข็งแรง ที่สามารถป้องกันสะเก็ดระเบิดได้ นอกจากราษฎรแล้ว สำหรับหน้วยทหารที่ประจำตามฐานฯ ต่างๆ ให้เคลื่อนย้ายกำลัง ออกไปวางแนวตั้งรับ บริเวณเส้นทางที่ทหารเมียนมาจะเคลื่อนที่เข้ามาหา ทั้งนี้ในวันเดียวกัน ได้มีทหารพม่า จำนวนกว่า 400 นายพร้อมอาวุธหนัก ได้เคลื่อนกำลังจากจังหวัดผาปูน มุ่งหน้าสู่พื้นที่เขตยึดครองของ ทหารกะเหรี่ยง สังกัดกองพลน้อยที่ 5 ที่วางกำลังตามแนวแม่น้ำสาละวินตั้งแต่พื้นที่ตรงข้ามบ้านสบเมย จนถึงบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

สำหรับราษฎรกะเหรี่ยงที่ลี้ภัยออกจากหมู่บ้านสะคอท่า ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบของไทย ที่ได้หลบหนีเข้ามาในไทยเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 และถูกผลักดันกลับทันที จำนวน 48 คน 8 ครอบครัว ได้พากันหลบหนีออกจากที่เดิมเนื่องจากอยู่ติดฐานฯ ของทหารกะเหรี่ยง เพราะกลัวจะถูกลูกหลง

สำหรับจุดสู้รบ ระหว่างทหารเมียนมา กับทหารกะเหรี่ยง อยู่บริเวณ ใกล้หมู่บ้านในเขต จ.ผาปูน ใกล้กับแม่น้ำสาละวิน จุดประทะเดินประมาณ 1 วัน หรือ 50 กม. ขณะนี้ราษฎรในกว่า 10 หมู่บ้าน หรือจำประมาณ 8,000 คน ได้พากันเดินเท้ามุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออก เพื่อมาอาศัยอยู่ตามแนวแม่น้ำสาละวินตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ เนื่องจากกวั่นเกรงอันตรายจากการโจมตีทางอากาศ ของทหารพม่า และอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร และน้ำดื่มสะอาด โดยมีเด็กทารกอยู่ในกลุ่มผู้ลี้ภัยเป็นจำนวนมาก

ทศพล/แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น