(มีคลิป) จนท.หน่วยงานความมั่นคง สั่งห้ามลำเลียงของบริจาค ที่เครือข่ายชาวกะเหรี่ยงแห่งประเทศไทย เปิดรับบริจาคเพื่อส่งไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน สั่งห้ามลำเลียงของบริจาค ที่เครือข่ายชาวกะเหรี่ยงแห่งประเทศไทย เปิดรับบริจาคเพื่อส่งไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในเมียนมา อ้างต้องผ่านพิธีการทางศุลกากร ด้านชางบ้านแม่สามแลบเคืองเจ้าหน้าที่อย่างหนัก เนื่องจากผู้ลี้ภัยกำลังขาดแคลนอาหาร

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 นางมิ (ไม่มีชื่อสกุล) อายุ 49 ปี ราษฎรชาวกะเหรี่ยงบ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ทางราษฎรบ้านแม่สามแลบ และสมาชิกเครือข่ายชาวกะเหรี่ยงแห่งประเทศไทย ได้เตรียมจะลำเลียงสิ่งของบริจาค ที่บ้านแม่สามแลบฯ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัย ที่ชายหาดประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านแม่สะเกิบของไทย ซึ่งมีผู้ลี้ภัยชาวพม่าอาศัยอยู่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง บ้านแม่สามแลบ ไม่อนุญาติให้ส่งสิ่งของดังกล่าวไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยได้ โดยได้แจ้งว่า ต้องไปทำเรื่องส่งออกสินค้าที่ว่าการ อ.สบเมย และผ่านพิธีกรรมทางศุลกากรเพื่อเสียภาษีให้ถูกต้อง

นางมิ ฯ เปิดเผยต่อไปว่า สิ่งของที่ได้รับการบริจาคให้ผู้ลี้ภัย ไม่ใช่สินค้าตามปกติ ทำไมต้องผ่านพิธีการทางศุลกากร และใครจะเป็นคนเสียภาษี ส่วนผู้รับสินค้าที่เป็นผู้ลี้ภัย จะทำอย่างไร ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น สร้างความขุ่นเคืองใจ ให้กับราษฎรในบ้านแม่สามแลบเป็นอย่างมาก เนื่องจากขณะนี้ ผู้ลี้ภัยกำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มที่สะอาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น