เชียงราย อ่วมค่าฝุ่นสูงยังคงเป็นสีแดง อยู่ในเกณฑ์ที่มีมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีชี้วัดคุ่ณภาพอากาศจังหวัดเชียงราย ทั้งจุดวัด ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย และจุดวัดที่ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย ยังคงเป็นสีแดง อยู่ในเกณฑ์ที่มีมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ปริมาณฝุ่น PM2.5 เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้เกือบ 1 เท่าตัว

โดยจุดวัดที่ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย วัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้ 205 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่าช่วงเดียวของเมื่อวานนี้ที่วัดได้เพียง 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนจุดวัดที่ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย วัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้ 385 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่าช่วงเดียวของเมื่อวานนี้ที่วัดได้เพียง 315 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทำให้การมองเห็นลดลง โดยเมืองทั้งเมืองถูกปกคลุมด้วยหมอกควันและฝุ่น PM2.5 อย่างหนาแน่น ทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาตามท้องถนนต่างสวมหน้ากากอนามัยป้องกันตนเอง ซึ่งวิกฤติฝุ่นควันที่จังหวัดเชียงรายยังต้องลุ้นว่าในพื้นที่จะมีฝนฟ้าคะนองมีลมพายุพัดแรงบ้างหรือไม่เท่านั้น

นายธนกร อัญภัทรพงศ์ ชาวอ.แม่สาย กล่าวว่า สถานการณ์อากาศตอนนี้เลวร้ายมาก หายใจไม่สะดวก เกิดอาการแสบตาไปหมด ตอนกลางคืนดีขึ้นบ้างอยู่ในบ้านระบายอากาศให้ดีขึ้นแต่ยังมีกลิ่นควัน ส่วนฝุ่นควันมาจากไหนยังเชื่อว่าเป็นการพัดมาจากประเทศเพื่อนบ้านเพราะบ้านเรามีประกาศกฏห้ามเผาชัดเจน ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันตนเองสวมใส่แมสตลอดเวลา เพราะคิดว่าวิกฤติมลพิษทางอากาศน่าจะยังอยู่อีกนาน และภาพรวมดูหนักกว่าปีที่แล้ว

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น