(มีคลิป) พันเอก สมรรถชัย แปงสาย ได้สั่งการให้กองร้อยทหารพรานที่3606 เข้าทำการตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ ราษฎรฝั่งสหภาพเมียนมา ได้รับบาดเจ็บต้องการเข้ารับการรักษาตัวยังฝั่งไทย

4 เม.ย. 64 บริเวณท่าเรือนแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่36 ได้รับแจ้งจาก กองร้อยทหารพรานที่ 3606 ฐานปฏิบัติการแม่สามแลบ ว่ามีราษฎรฝั่งสหภาพเมียนมา ได้รับบาดเจ็บต้องการเข้ารับการรักษาตัวยังฝั่งไทย พันเอก สมรรถชัย แปงสาย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 จึงได้สั่งการให้ กองร้อยทหารพรานที่3606 เข้าทำการตรวจสอบและให้การช่วยเหลือโดยทันที

ต่อมา พันตรีธเนศ กันทา ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่3606 จัดกำลังพลจากฐานปฏิบัติการแม่สามแลบ ร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่สามแลบ เข้าทำการตรวจสอบและคัดกรองตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้ป่วย 1 ราย ทราบชื่อคือ นายฉ่าเซ อายุ 46 ปี เป็นราษฎรบ้านดิปุนุ เขตสหภาพเมียนมา ได้รับบาดเจ็บโดนสะเก็ดระเบิดบริเวณด้านหลังและข้อมือซ้าย เนื่องจากมีการทิ้งระเบิด เมื่อ 30 มี.ค.64 ที่ผ่านมา โดยได้เดินทางมาจากคลีนิคอีแวโกร เขต สหภาพเมียนมา ซึ่งได้รับการอนุมัติจากฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เข้ารับการรักษาได้ และได้ส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ต่อไป

จากเหตุการณ์ความไม่สงบในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้มีราษฎรบางส่วนอพยพข้ามมายังฝั่งไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพบกดูแลผู้อพยพชาวเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม โดยที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือผู้หนีภัยตามหลักสากลมาโดยตลอด ทั้งนี้การอพยพของผู้หลบหนีภัย อาจเป็นพาหะของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการหลบหนีเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ผ่านการคัดกรอง จึงต้องมีการควบคุมให้อยู่เฉพาะบริเวณที่กำหนด ซึ่งหน่วยงานความมั่นคงตามแนวชายแดนได้เตรียมความพร้อม ทั้งพื้นที่รองรับ และการควบคุมป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

ขณะที่ กลุ่มกะเหรี่ยงในไทย KTG – ประชาชนไทย ต่างพากันส่งสิ่งของช่วยเหลือ เพื่อนำของบริจาคช่วยเหลือผู้หนีภัยการสู้รบเมียนมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้นำเข้าไปในพื้นที่ชายแดน โดยกลุ่มกะเหรี่ยงไทย หรือ KTG ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลายอยากให้สิ่งของจำเป็นเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นข้าวสารอาหารแห้ง เสื้อผ้า ยารักษาโรค ได้ส่งถึงมือผู้อพยพ อยากวอนขอหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยเปิดช่องทางเพื่อให้การช่วยเหลือเข้าถึงผู้หนีภัยสงครามจากการสู้รบตามหลักมนุษยธรรมเร็ววัน อย่างไรก็ตามสิ่งของที่ทำการรวบรวมทั้งหมดที่จะนำไปบริจาคแก่พี่น้องผู้หนีภัยสงครามจากการสู้รบเมียนมา ของพี่น้องเครือข่ายกะเหรี่ยงไทย และ พี่น้องชาวไทยที่ส่งมาช่วยเหลือ ถูกรวบรวมไว้ที่ สำนักงาน KTG บ้านคะปวง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น