แถลงข่าว การจัดงานประเพณีปอยส่างลอง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปี 2564

จังหวัดแม่ฮ่องสอนเปิดแถลงข่าว การจัดงานประเพณีปอยส่างลอง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปี 2564 ระหว่าง 19-22 เมษายน 2564 นี้ โดยมีความเชื่อว่า การที่ได้บวชส่างลองจะได้อานิสงส์ผลบุญสูงสุด โดยเป็นความเชื่อของชาวไทยใหญ่ที่ได้ยึดถือปฏิบัติ และสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลานานจนกลายเป็นหนึ่งในประเพณีที่ทรงคุณค่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 ณ วัดทุ่งกองมู ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธาน งานแถลงข่าว การจัดงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี พ.ศ.2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายญาณทัธ สิริวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายประเสริฐ ประดิษ์ฐ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ว่าที่ร้อยเอกสันติพงษ์ บุญยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เที่ยวชมงานประเพณีปอยส่างลอง ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 19 ถึง 22 เมษายน 2564 นี้

นายญาณทัธ สิริวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมและมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม ประเพณี โดยเฉพาะประเพณีเก่าแก่ที่มีชื่อเสียง และยิ่งใหญ่ของชาวไทยใหญ่ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน คือประเพณีปอยส่างลอง ซึ่งแสดงถึงอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ สื่อถึงวิถีชีวิตความเชื่อและศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาของชาวไทยใหญ่

ประเพณีปอยส่างลอง เป็นประเพณีที่งดงามเปี่ยมศรัทธา อยู่คู่วิถีไทยใหญ่ การที่ได้บวชส่างลองจะได้อานิสงส์ผลบุญสูงสุด โดยเป็นความเชื่อของชาวไทยใหญ่ที่ได้ยึดถือปฏิบัติ และสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลานานจนกลายเป็นหนึ่งในประเพณีที่ทรงคุณค่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมและมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม ประเพณี โดยเฉพาะประเพณีเก่าแก่ที่มีชื่อเสียง และยิ่งใหญ่ของชาวไทยใหญ่ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน คือประเพณีปอยส่างลอง ซึ่งแสดงถึงอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ สื่อถึงวิถีชีวิตความเชื่อและศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาของชาวไทยใหญ่

ประเพณีปอยส่างลอง เป็นประเพณีที่งดงามเปี่ยมศรัทธา อยู่คู่วิถีไทยใหญ่ การที่ได้บวชส่างลองจะได้อานิสงส์ผลบุญสูงสุด โดยเป็นความเชื่อของชาวไทยใหญ่ที่ได้ยึดถือปฏิบัติ และสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลานานจนกลายเป็นหนึ่งในประเพณีที่ทรงคุณค่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการบวชเณรที่เลียนแบบพุทธประวัติของพระพุทธเจ้าตอนเป็นเจ้าชายสิทธัตถะออกผนวชจึงต้องแต่งกายส่างลองกันให้สง่างามตามแบบกษัตริย์โบราณโดยนุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อมีชายเชิงงอนปักดิ้นไหม ประดับด้วยเพชรนิลจินดา ทั้งสร้อยกำไล แหวนและมีคนคอยกางร่มทองคำกันแดดมีพี่เลี้ยงส่วนตัวคอยดูแลสั่งลองอย่างใกล้ชิด

โดยประเพณีปอยส่างลองจะจัดขึ้นปีละครั้งในทุกๆปี ระหว่างเดือนมีนาคมไปจนถึงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงว่างเว้นจากการทำนา และมีความอุดมสมบูรณ์ในเรื่องของอาหารและเป็นช่วงที่เด็กๆปิดเทอม ทั้งนี้ถือเป็นการใช้ช่วงเวลาปิดเทอมนี้ศึกษาหาความรู้และฝึกปฏิบัติตามรูปแบบของชาวพุทธเป็นกลวิธีในการให้เด็กได้เรียนรู้และสืบสานประเพณีดั้งเดิมของท้องถิ่นได้ดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น