อำเภอเชียงของจัดงานใหญ่ เตรียมเปิดระเบียงริมโขงโฉมใหม่ ในงานสงกรานต์ เทศกาลป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมือง 13 เมษายน 2564

เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ 5 เมษายน 2564 ที่ลานพญานาคริมโขง ระเบียงริมโขง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ พร้อมด้วย นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย นายสรรเสริญ สีติศาน รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดแถลงข่าว การจัดงานเทศกาลสงกรานต์แห่พระร้อยองค์ริมโขงเชียงของ ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด “เที่ยวสงกรานต์เชียงของวิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจโควิด -19” ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2564 ที่จะถึงนี้ ในช่วงเทศกาลป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง

 

โดยจะมีกิจกรรมพิเศษ ในวันที่ 13 เมษายน 2564 ในช่วงเช้าจะเป็นกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป เสริมสิริมงคลรับขวัญวันปีใหม่ไทยสไตล์ล้านนา ณ ระเบียงริมโขงเชียงของโฉมใหม่ พร้อมแสงแรกของวันริมฝั่งแม่น้ำโขงรับวันปีใหม่ไทย กิจกรรมบวงสรางขอพรพ่อปู่ศรีสุทโธ กับ แม่ย่าศรีปทุมมาพญานาคราช เจ้าแห่งแม่น้ำโขง ณ ลานประติมากรรมเสาพญานาคริมโขงแห่งเดียวในภาคเหนือ หน้าวัดสบสม อำเภอเชียงของ ต่อด้วย การฟ้อนบวงสรวงขอพรพญานาค และฟ้อนอวยพรปีใหม่ จากกลุ่มสตรีอำเภอเชียงของ จำนวน 1,500 คน อย่างงดงามอลังการ และกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จำนวนกว่า 100 องค์จากทุกวัดในอำเภอเชียงของ พร้อมประดับประดาขบวนแห่ ให้นักท่องเที่ยวร่วมสรงน้ำพระ ตลอดระยะทาง 2 กิโลเมตร และชมการประกวดพลุไฟสวยงามเต็มท้องฟ้าแม่น้ำโขง และการจุดสะโป๊กไล่สังขารล่องเฉลิมฉลองปีใหม่เมือง ณ สะพานผาถ่านด้วย

 

ด้านนายทัศนัย สุธาพจน์ กล่าวว่า อำเภอเชียงของเป็นเมืองเก่าแก่ มีประวัติศาสตร์ที่คู่มากับพุทธศาสนามาอย่างยาวนาน ซึ่งกิจกรรมสงกรานต์ที่จัดขึ้นนี้ เป็นการสะท้อนมิติทางด้านวัฒนธรรมของชาวเชียงของที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ยังเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ได้จะเปิดตัวระเบียงริมโขงที่สวยงาม สามารถเดินชมทัศนีย์ภาพแม่โขง และถ่ายรูปได้หลายจุด นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้ประชาชนได้มีพื้นที่สาธารณะในการออกกำลังกายไปพร้อมกัน และโอกาสนี้ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจ มาร่วมทำบุญรับปีใหม่ไทย ที่ไม่เหมือนที่ใดในโลก ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ทางอำเภอเชียงของยังได้จัดมาตรการในการคัดกรองบุคคล ล้างมือ รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล และการสวมหน้ากากอนามัย พร้อมลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นไทยชนะ ตามมาตรการของสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเข้มข้นและทั่วถึงตลอดการจัดงานอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น