ปะทะหนักที่แม่สามแลบ ระหว่างทหารกะเหรี่ยง KNU กับทหารเมียนมา

เกิดการปะทะกันอย่างหนักระหว่างทหารกะเหรี่ยง KNU กับทหารเมียนมา ในพื้นที่เขตเมียนมา บริเวณตรงข้ามทิศเหนือของหมู่บ้านแม่สามแลบ ห่างบ้านแม่สามแลบไปประมาณ 2 กม. เสียงการสู้รบดังสนั่น ส่งผลให้ราษฎรไทยผวากลางดึก คาดต่อไปจะมีการเข้าโจมตีเพื่อยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมา บริเวณตรงข้ามบ้านแม่สามแลบในเร็ว ๆ นี้

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวความมั่นคงของไทย ได้รายงานเหตุการณ์การสู้รบในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามพื้นที่บ้านแม่สามแลบ และบ้านท่าตาฝั่ง โดยเมื่อเวลาประมาณ 17.15 น.ของวันที่ 6 เมษายน 2564 ทหารเมียนมาได้ใช้เครื่องบิน จำนวน 2 ลำ โจมตีทิ้งระเบิดฐานที่มั่นของทหารกะเหรี่ยง KNU บริเวณพื้นที่ โต่เตพู ด้านทิศตะวันตกของบ้านดิปุโหน่ ที่ตั้งกองบัญชาการกองพลน้อยที่ 5 ของเคเอ็นยู จากนั้นในห้วงเวลาประมาณ 21.00 น. ทหารราบของเมียนมาได้ใช้ ค.120 ยิงโจมตีไปยังที่หมายเดิมอีก จำนวน 10 นัด ยังไม่ทราบผลการโจมตี

นอกจากการโจมตีที่ บ้านโต่เตพู แล้ว ทหารเมียนมายังได้โจมตี ฐานที่มั่นกะเหรี่ยง KNU ที่บริเวณบ้านแม่เวย์เด และ บ้านดาเหว่ย ซึ่งอยู่ตรงข้ามอุทยานแห่งชาติ สาละวิน ตรงข้ามพื้นที่ระหว่าง บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย กับ บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ห่างจากบ้านแม่สามแลบไปทางทิศเหนือประมาณ 2 กม.

แหล่งข่าวราษฎรบ้านแม่สามแลบ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ได้ยินเสียงปืนใหญ่ และเสียงปืนเล็กดังอย่างต่อเนื่องหยุดได้พักหนึ่ง และประมาณเที่ยงคืน ก็มีเสียงการประทะดังขึ้นอีก ห่างจากหมู่บ้านไปทางทิศเหนือประมาณ 2 กม. โดยจุดประทะคือหมู่บ้านแม่เวย์เด และดาเหว่ย ตรงข้ามอุทยานแห่งชาติสาละวิน

ทางด้านหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 โดย พ.อ.สุจินต์ ทรัพย์สิน ผบ.ฉก.ร.7 ได้สั่งการให้หมวดระวังป้องกัน นำกำลังไปสนับสนุนเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่บ้านแม่สามแลบ อีกจำนวน 1 หมู่ โดยได้เดินทางถึงบ้านแม่สามแลบ เมื่อเวลา 09.40 น. หลังรับรายงานสถานการณ์ที่เริ่มรุนแรง และใกล้กับบ้านเรือนราษฎรไทยในพื้นที่ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น