(มีคลิป) ชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำวังลำปาง ต่างหาอุปกรณ์มาจับปลาที่กระโจน ขึ้นน้ำเนื่องจากระดับน้ำไหลแรง สร้างรายได้เสริมไปในตัว

ชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำวังลำปาง ต่างหาอุปกรณ์มาจับปลาที่กระโจน ขึ้นน้ำเนื่องจากระดับน้ำไหลแรง สร้างรายได้เสริมไปในตัว ขณะที่กระแสน้ำที่ไหลผ่านสูงสุดที่ 86.50 ลบ.ม.สร้างบรรเทาการขาดแคลนน้ำได้ในระดับหนึ่งแล้ว
ที่ บริเวณฝายน้ำล้นแม่น้ำวังเขตพื้นที่บ้านฟ่อน หมอสม ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่สองฝากฝั่งแม่น้ำวัง ได้ นำอุปกรณ์จับปลา ที่พยายามกระโจนขึ้นน้ำหน้าฝาย หย่อนลงไปจุดที่น้ำไหลผ่าน เพื่อให้ปลาที่กระโจนขึ้นมาตกลงไปในที่ดักปลา ที่ชาวบ้านดัดแปลงขึ้นมา สามารถดักจับปลาหน้าฝายได้ สร้างรายได้เสริมและนำไปประกอบอาหาร เพื่อลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือนได้อีกทางหนึ่งหลังจากที่

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 8 เมษายน 2564 มวลน้ำแม่น้ำวังที่ โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้ทำการยกระดับเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนกิ่วลม จำนวน 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ลงสู่ลำน้ำแม่วัง เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือบรรเทาปัญหาภัยแล้งแก่ชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ท้ายน้ำ และได้ไหลผ่านพื้นที่ต่างๆจน กระทั่งวานนี้ัวันที่ 8 เมษายน 2564 มวลน้ำได้ไหลมาถึงฝายน้ำล้นแห้งนี้ซึ่งปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุดที่ 80.50 ลบ.ม.ทำให้พัดเอาเศษสวะวัชพืชไหลไปดับมวลน้ำได้ในระดับหนึ่ง ซึ่ง มวลน้ำวังที่ไหลในครั้งนี้คาดในวันนี้จะเข้าสู่พื้นที่อำเภอสบปราบ เถินจังหวัดลำปาง และชาวจังหวัดตากบางส่วนต่อไปเพื่อที่จะไปบรรเทาความเดือดร้อนการขาดแคลนน้ำของชาวบ้านในพื้นที่ท้ายน้ำได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น