จังหวัดลำปาง ออกประกาศมาตรการเร่งด่วน งดนำนักร้อง นักดนตรี พนักงานส่งเสริมการขาย เข้ามาในพื้นที่ จ.ลำปาง

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวที่ทราบโดยทั่วกันว่า มีการระบาดของโรคโควิด-19 ในหลายๆ พื้นที่ โดยมี ที่มาจากสถานบริการ สถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และกระจายไปในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งจังหวัดลําปาง ได้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และวางมาตรการควบคุมอย่างเหมาะสมตลอดเวลาที่ผ่านมา โดยบริหารจัดการ ให้มีความสมดุลระหว่างการควบคุมโรค และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมทั้งการดํารงชีวิตของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลําปางอย่างเหมาะสม และสามารถรักษาความสมดุลดังกล่าวได้มาโดยตลอด โดยเฉพาะสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลําปาง นั้น
เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนจากต่างจังหวัดได้เดินทางกลับภูมิลําเนาในพื้นที่จังหวัดลําปางเป็นจํานวนมาก ประกอบกับเมื่อวันที่ 6 และ 7 เมษายน 2564 จังหวัดลําปางพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อได้เชื่อมโยงกับสถานบริการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และสถานบริการที่มีการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19

ผู้ว่าราชการจังหวัดลําปาง/ผู้กํากับการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉินทุกมิติในเขตท้องที่จังหวัดลําปาง โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ โรคติดต่อจังหวัดลําปาง ในคราวประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลําปาง เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 จึงได้กําหนดมาตรการห้ามสถานบริการ สถานบันเทิง ร้านอาหารที่คล้ายสถานบันเทิง นํานักร้อง นักดนตรี และพนักงานส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ต่างๆ ต่างพื้นที่อื่นเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลําปาง กรณีบุคคลดังกล่าว เข้ามาในพื้นที่ ให้ผู้ประกอบการ สถานบริการ สถานบันเทิง และร้านอาหารที่คล้ายสถานบันเทิง ประสานเพื่อแจ้ง รายชื่อบุคคลดังกล่าวกับเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ได้แก่ กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นําชุมชน เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล (รพ.สต.) ในพื้นที่ทันที และให้บุคคลเหล่านั้นกักกันตัวเอง (Home Quarantine) หรือประเมินตนเอง (Self Monitoring) ตามความเหมาะสมของสถานการณ์นั้นๆ เป็นระยะเวลา 14 วัน โดยให้มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
โดยให้ส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีอํานาจหน้าที่ตามกฎหมาย เป็นผู้รับผิดชอบ กํากับ ดูแล ติดตามการปฏิบัติ ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือ ทั้งจําทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และอาจจะได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น