(มีคลิป) หลายหน่วยงานใน จ.ลำปาง ร่วมบูรณาการ เปิดศูนย์อำนวยความสะดวก รณรงค์ความปลอดภัย ป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2564

แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 กรมทางหลวง ร่วมกับ สถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 5, ศูนย์ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง, สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง บูรณาการจัดกิจกรรม รณรงค์สร้างความปลอดภัย ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เปิดศูนย์ปฏิบัติการ “อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2564” ร่วมตั้งจุดกางเต็นท์คอยให้บริการประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน บนเส้นทางหลวงซุปเปอร์ไฮเวย์ ลำปาง-เชียงใหม่ ณ ที่บริเวณจุดจอดรถศูนย์บริการทางหลวงขุนตาน ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดศูนย์บริการ โดยมีนานรัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 เป็นตัวแทนนำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ จากสังกัดหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตท้องที่ตำบลเวียงตาล ร่วมให้การต้อนรับและร่วมพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการ “อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยทางถนน”

ทั้งนี้ สำหรับการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการดังกล่าว เป็นหนึ่งในกิจกรรมของแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดลำปาง โดยเพื่อเป็นการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนในเขตพื้นที่ให้ลดลงหรือเกิดขึ้นน้อยที่สุด เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ได้กำหนดให้ความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งทั้งหมดเพื่อต้องการจะกระตุ้นเตือนจิตสำนึกให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัย เพื่อให้เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างวัฒนธรรมแห่งความปลอดภัย และปลูกฝังให้เป็นค่านิยมใหม่ของสังคม ประกอบกับในห้วงระยะเวลานี้เป็นช่วงสภาวการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดอยู่ในหลายๆ พื้นที่ซึ่งจะต้องทำการคอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ทำให้ในปีนี้จังหวัดลำปาง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดกิจกรรมขึ้น ภายใต้ชื่อการรณรงค์ว่า “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด” ร่วมกับคำขวัญของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ที่ว่า “ใส่ใจกำลังสาม เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยตลอดปีใหม่”

โดยการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ “อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2564” ที่ ศูนย์บริการทางหลวงขุนตานแห่งนี้ แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 กรมทางหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีแผนบูรณาการร่วมกันที่จะดำเนินการให้ศูนย์บริการทางหลวงขุนตาน เป็นทั้งหน่วยบรรเทาสาธารณภัย เป็นจุดปฏิบัติการฉุกเฉินกู้ชีพ เป็นศูนย์เครือข่ายในการติดต่อสื่อสารรับแจ้งเหตุไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในเขตพื้นที่จังหวัด รวมถึงเป็นจุดพักรถตรวจสภาพความพร้อมทั้งยานพาหนะและผู้ขับขี่ ตลอดจนเป็นจุดรณรงค์ที่จะได้เน้นย้ำให้ประชาชนได้ใส่ใจตนเอง และใส่ใจผู้อื่น ปฏิบัติตนเพื่อเตรียมพร้อมในการที่จะรับมือคอยเฝ้าระวังป้องกัน และลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “COVID-19”

ซึ่งในการนี้ทางจังหวัดลำปาง ได้กำหนดช่วงปฏิบัติการควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 10 – 16 เมษายน 2564 โดยมีการกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อจะใช้ในการดำเนินการรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาล ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส “COVID-19” ซึ่งจะมีการตั้งด่านจุดตรวจร่วม ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ตรวจค้นยาเสพติด พร้อมคัดกรองประชาชนควบคุมการเดินทางเข้าเขตพื้นที่จังหวัด ตามเส้นทางบนถนนสายหลัก 26 จุด บนถนนสายรอง 140 จุด และเปิดจุดให้บริการประชาชนตรวจคัดกรองอีก 103 จุด ในชุมชนพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 13 อำเภอ ทั่วจังหวัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น