(มีคลิป) เจ้าหน้าที่ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 36 จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผู้อพยพที่ป่วยและเข้ารับการรักษาในไทย จนหายดีแล้ว กลับพม่าถิ่นเกิด ขณะเดียวกัน ได้รับผู้ป่วยท้องแก่ เข้ามาดูแล 1 ราย

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 กรมทหารพรานที่ 36 ค่ายเทพสิงห์ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอนได้มีการส่งกลับ ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา จำนวน 4 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ไม่สงบในเมียนมา กลับภูมิลำเนา ภายหลังจากเดินทางมารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในประเทศไทย จนหายเป็นปกติดีแล้ว ได้แก่ 1.นายดอเรสาตอ ไม่มีนามสกุล อายุ 15 ปี ส่งต่อจาก รพ.สบเมย รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ศรีสังวาลย์ 2. น.ส.มูแก ไม่มีนามสกุล อายุ 25 ปี รักษาตัวอยู่ที่ รพ.สบเมย (ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 64 แต่ขอพักอยู่ฝั่งไทยชั่วคราวเพื่อล้างแผล) 3.นางแบทู ไม่มีนามสกุล อายุ 60 ปี รักษาตัวอยู่ที่ รพ.สบเมย (ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 64 แต่ขอพักอยู่ฝั่งไทยชั่วคราวเพื่อล้างแผล) 4.น.ส.ซอดอมู ไม่มีนามสกุล อายุ 35 ปี ส่งต่อจาก รพ.สบเมย มารักษาตัวอยู่ที่ รพ.แม่สะเรียง

โดยทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ ปกครองอำเภอสบเมย ได้ประสานไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งตัวกลับภูมิลำเนาฝั่งเมียนมาตามลำดับขั้นตอน ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บซึ่งเป็นผู้หนีภัยความไม่สงบเมียนมาที่เข้ารับการรักษาใน รพ.ของรัฐ 8 คน สามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว 4 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยใน โรงพยาบาลสบเมย และ โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ คงเหลืออีก 4 คน ได้แก่ 1. นางหน่อเอตะ ไม่มีนามสกุล อายุ 18 ปี รักษาตัวอยู่ที่ รพ.สบเมย เข้า 30 มี.ค. 64 2. นายพุแง ไม่มีนามสกุล อายุ 37 ปี ส่งต่อจากรพ.สบเมย มารักษาตัวอยู่ที่รพ.ศรีสังวาลย์ เข้า 30 มี.ค. 64 3. นายซอจาบิ ไม่มีนามสกุล อายุ 48 ปี รักษาตัวอยู่ที่ รพ.สบเมย เข้า 30 มี.ค. 64 4. นายฉ่าเซ ไม่มีนามสกุล อายุ 46 ปี รักษาตัวอยู่ที่ รพ.สบเมย เข้า 4 เม.ย. 64

ในห้วงที่ผ่านมา ได้รับการเปิดเผยจาก เจ้าหน้าที่ทหารพราน 36 ได้อำนวยความสะดวกให้หญิงท้องแก่คลอดลูกยากจากฝั่งเมียนมา ข้ามมารักษาตัวในโรงพยาบาลสบเมย โดยทาง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่36 ได้รับการประสานจาก อำเภอสบเมย ในการขอส่งต่อผู้ป่วยท้องแก่คลอดลูกยาก จากฝั่งสหภาพเมียนมาเมื่อเย็นวานนี้ เพื่อจะขอเข้ามารับการรักษาในสถานพยาบาลไทย จำนวน 1 ราย ทราบชื่อคือ นาง หน่อฉ่าลู อายุ 35 ปี เป็นราษฎรบ้านดิปุโหน่ มีอาการท้องแก่ใกล้คลอด ได้เดินทางมาจากคลีนิคอีแวโกร สหภาพเมียนมา ซึ่งได้รับการอนุมัติจากฝ่ายปกครอง อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เข้ารับการรักษาได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการคัดกรองตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว ผู้ป่วยไม่มีอาการไข้หรือบ่งชี้ว่าจะเป็นผู้ติดเชื้อ จากนั้นได้ส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น