แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก ประคองตัวมาเนิ่นนาน สุดท้ายไข่แตก หลังเด็กนักศึกษา กลับมาเยี่ยมญาติช่วงเทศกาลสงกรานต์ ติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 2 ราย

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดแถลงข่าว ต่อสื่อมวลชน ณ สสจ.แม่ฮ่อง สอน  ว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จ.แม่ฮ่องสอน ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แจ้งให้ทราบว่าพบผู้ป่วยรายสุดท้าย เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 รวม 379 วัน นั้น

​​วันนี้ (10) ได้รับรายงานผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 2 คน เป็นเพศหญิง อายุ 23 ปี และ 20 ปี ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ เข้ารับการรักษา เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 ​​การพบผู้ป่วย ซึ่งมีความเชื่อมโยงกันกับกลุ่มผู้ป่วยที่ไปเที่ยวยังสถานบันเทิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้ดำเนินการเข้าควบคุมโรคตามมาตรการเข้มข้นของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ​​สำหรับการสอบสวนโรคเพื่อหาผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายแรก (อายุ 23 ปี) ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (High risk contact) จำนวน 4 ราย กลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิด 24 ราย ซึ่งจะได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจเช้าวันนี้ (10 เม.ย. 64)

สำหรับผู้ป่วยรายที่ 2 (อายุ 20 ปี) เพิ่งจะทราบผลการตรวจกลางดึกคืนเมื่อวานนี้ (9 เม.ย. 64) ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ​​ขอให้ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยทั้ง 2 ราย หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดแยกกักตัวที่บ้าน เป็นเวลา 14 วัน วัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน หากพบว่ามีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ โดยแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือแจ้ง 1669 เพื่อประสานการรับตัว

การปฏิบัติตัวทั่วไปให้ล้างมือด้วยน้ำ และสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ ปิดปากจมูกด้วยกระดาษทิชชูทุกครั้งที่ ไอ-จาม หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดบุคคลอื่นในที่พักอาศัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และอยู่ห่างจากคนอื่นไม่น้อยกว่า 1 – 2 เมตร หรือ 1 – 2 ช่วงแขน ใช้เวลาพบปะผู้อื่นให้สั้นที่สุด แยกห้องนอน แยกของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดหน้า ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว จาน ชาม ช้อน แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ โทรศัพท์ รวมทั้งให้แยกทำความสะอาด แยกน้ำดื่มเฉพาะ แยกสำรับอาหาร ไม่รับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว แยกขยะที่ปนเปื้อนน้ำมูก น้ำลาย เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษทิชชู ให้เก็บรวบรวม และทำลายเชื้อทุกวัน โดยใส่ถุงขยะ 2 ชั้น ทำลายเชื้อโดยราดด้วยน้ำยาฟอกขาว แล้วมัดปากถุงให้แน่น

​​สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้สร้างสุขอนามัย ยึดหลัก “ลด เลี่ยง ดูแล” คือลดความเสี่ยงด้วยการล้างมือด้วยน้ำ และสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ให้บ่อยขึ้น หากรู้สึกไม่สบาย ไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาด และพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น เลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า และปฏิบัติตามคำแนะนำในการ “อยู่บ้าน ลดเชื้อ เพื่อชาติ”

ทศพล/แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น