กรมวิชาการเกษตร จัดงานถ่ายทอดเทคโนโลยีฯ การปลูกถั่วลิสงให้กับเกษตรกร จ.ลำปาง

วันที่ 9 เมษายน 2564 สำนักวิจัย และพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 ร่วมกับศูนย์วิจัย และพัฒนาการเกษตรลำปาง ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ กรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้จัดงานถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) “เมืองมายโมเดลถั่วลิสงพืชใช้น้ำน้อย สร้างผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้สู่ชุมชน” ณ ลานเอนกประสงค์บ้านไผ่งาม ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง มี นางเยาวภา เต้าชัยภูมิ ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัย และพัฒนาการเกษตรลำปาง กล่าวต้อนรับ และกล่าวรายงานฯ นายพิจิตร ศรีปินตา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัย และพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 และนายยุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอแจ้ห่ม กล่าวเปิดงานถ่ายทอดเทคโนโลยีฯ

โดยการจัดงานในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นตามยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน โดยกรมวิชาการเกษตรได้จัดทำแผนวิจัย พัฒนา และทดสอบเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ที่เหมาะสมกับสภาพภูมิศาสตร์สังคมของเกษตรกร เพื่อนำไปสู่ความเข้มแข็งของสังคมเกษตรในแต่ละภูมิภาค ให้ได้รับประโยชน์จากงานวิจัยสู่วงกว้าง ซึ่งภายในงานได้จัดเวทีเสวนาเรื่อง “การผลิตถั่วลิสงเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนเมืองมาย” โดยมีตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า และตัวแทนจากพาณิชย์จังหวัด โดยมี นายธัชธาวินท์ สะรุโณ ผชช.จาก สวพ.8 จ.สงขลา เป็นผู้ดำเนินการเสวนาฯ

นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตร สู่เกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสงผ่านฐานเรียนรู้ จำนวน 5 ฐาน ได้แก่ พันธุ์ถั่วลิสง การจัดการธาตุอาหาร การป้องกันกำจัดศัตรูพืช การใช้สารเคมีที่ถูกต้อง และมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) และนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กรมพัฒนาที่ดิน กรมทรัพยากรน้ำบาดาล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาลำปาง นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรลำปาง ประกอบด้วย เรื่องศาสตร์พระราชา การใช้ชีวภัณฑ์และปุ๋ยชีวภาพ เพื่อลดการใช้สารเคมีในการผลิตพืช และการจำหน่ายสินค้าแปรรูปของกลุ่มเกษตรกร โดยมีเกษตรกรเข้าร่วม จำนวน 180 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น