จังหวัดเชียงรายจัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย รับมือเตรียมพร้อมรับสถานการณ์การแพร่ระบาดรอบที่ 3

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ครั้งที่ 9/2564 เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2564 ที่ห้องจอมกิตติ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย

 

โดยการประชุมเริ่มด้วยการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วโลกและภายในประเทศ ตลอดทั้งภายในจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ จึงขอให้ทุกคนช่วยประเมินสถานการณ์ ร่วมกันวางแผนสกัดกั้นการแพร่ระบาด โดยเฉพาะในวันสงกรานต์ที่จะมีกิจกรรมแห่พระ ตักบาตร ตามประเพณี จากนั้น รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 8/2564

 

จากนั้น นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายงานว่า สั่งการให้ ศปก.อำเภอติดตามควบคุมการปิดสถานบริการในระหว่างวันที่ 10-23 เมษายน 2564 และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้การป้องกันและการแก้ไขปัญหาของจังหวัดเชียงราย โดยเน้นให้ทุกคนดูแลตัวเองอย่างเข้มข้น

 

 

ในส่วนของคณะกรรมการฯ มีความเห็นให้ผู้มาจากจังหวัดเสี่ยง 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี สมุทรปราการ นนทบุรี นครปฐม และจังหวัดเชียงใหม่ ต้องกักตัวเอง หรือ Self Monitoring สังเกตตนเองอย่างต่อเนื่องด้วย

ต่อจากนั้น ที่ประชุมได้รับทราบมติของคณะทำงานติดตามสถานการณ์ การเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค การเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 คำสั่งและประกาศที่ออกไปแล้วโดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย และหนังสือข้อสั่งการจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สบค.มหาดไทย

ในที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดเชียงราย รวมทั้ง แผนการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง 1,000 ราย กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง 1,000 ราย กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 1,000 ราย และในครอบครัวที่มีญาติมาจากพื้นที่เสี่ยง 1,000 ราย โดยให้ไปตรวจและเก็บตัวอย่างที่โรงพยาบาลชุมชนทุกอำเภอ แล้วส่งผลไปยังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงราย หรือห้องปฏิบัติการให้รวดเร็วและแม่นยำ
ในขณะที่ สำนักงาน ปภ.จังหวัดเชียงราย ขอรับการสนับสนุนวัสดุการแพทย์ อุปกรณ์จากงบป้องกันยับยั้ง ใน Local Quarantine โรงพยาบาลสนาม และค่าดำเนินการอื่น ๆ พร้อมทั้ง ให้ใช้ชื่อ “ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคจังหวัดเชียงราย” แทนคำว่า “โรงพยาบาลสนาม”

ทั้งนี้ คณะกรรมการมีมติให้ตั้งด่านสกัดจุดตรวจบูรณาการ บนถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ ณ จุดเดิมที่อำเภอเวียงป่าเป้า และที่จุดท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย โดยให้ ศปก.จังหวัดเชียงรายรับผิดชอบ ในส่วนของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เสนอว่า อบจ.เชียงรายมีความพร้อมให้ความร่วมมือและให้การสนับสนุนงบประมาณในการปฏิบัติงานครั้งนี้อย่างเต็มที่

ในส่วนของผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคร่ะห์ แจ้งว่า ผู้ป่วยโรคโควิดในโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์อาการดีขึ้นทุกราย มีสถิติการตรวจพบเชื้อประมาณ 25 รายต่อวัน จึงแนะนำให้ประชาชนเข้ารับการตรวจในจังหวัดที่อยู่ จะเหมาะสมที่สุด หากต้องการทราบกระบวนการและการปฏิบัติตนเพื่อสังเกตอาการด้วยตนเอง หรือสอบถามเรื่องการตรวจคัดกรองโควิด​19 สำหรับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ สามารถขอรับคำแนะนำได้ที่ สายด่วน 061-2671551 หรือ 061-2672332 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
12/04/64

ร่วมแสดงความคิดเห็น