อุบัติเหตุเทศกาลสงกรานต์ลำพูน ประจำ 14 เม.ย. 64 เสียชีวิต 1 ราย

เมื่อเวลา 10:00 น. วันที่ 15 เมษายน 2564 ที่ห้องประชุมหริภุญชัย ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 โดยมี นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และคณะกรรมการศูนย์ฯ ร่วมประชุมเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน โดยทำหน้าที่วิเคราะห์สถานการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยกำหนดให้มีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ระหว่างวันที่ 11 ถึง 17 เมษายน 2564


สำหรับ ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนน ประจำวันที่ 14 เมษายน 2564 เกิดอุบัติเหตุ จำนวน 5 ครั้ง บาดเจ็บ 5 ราย พบผู้เสียชีวิต 1 ราย สาเหตุส่วนใหญ่ เกิดจาก การเมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย ขับรถเร็วเกินกำหนด ฝนตกทัศนวิสัยไม่ดี สภาพรถเก่า อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุได้แก่ อำเภอบ้านธิ จำนวน 1 ครั้ง อำเภอลี้ จำนวน 1 ครั้ง อำเภอแม่ทา จำนวน 1 ครั้ง อำเภอป่าซาง จำนวน 1 ครั้ง และทุ่งหัวช้าง จำนวน 1 ครั้ง

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เผยว่า ได้มีการเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้กำชับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจ ด่านชุมชน ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งและเต็มกำลังความสามารถมากยิ่งขึ้น เนื่องจากพบว่าการดำเนินการของด่านชุมชน ในการเรียกตรวจยังมีจำนวนน้อย โดยเฉพาะด่านชุมชนในถนนสายรอง หมู่บ้าน/ชุมชน และให้กำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2564 อำเภอ เพื่อร่วมรับรู้ รับทราบและชี้แจงข้อมูลรายละเอียดการเกิดอุบัติเหตุในกรณีมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่ รวมถึงให้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย เรื่องการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ตามนโยบายของจังหวัด โดยดำเนินการควบคู่ไปกับมาตรการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ทั้งนี้ นิสิต นักศึกษาที่เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ กลับเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลำพูน ให้กักตัวเองที่บ้านเพื่อดูอาการ 14 วัน หากไม่มีเหตุจำเป็นไม่ควรเดินทางเข้ามาในพื้นที่


ด้านตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน เผยว่า รายงานความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2564 ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูนได้บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น มีการตั้งจุดตรวจทุก สภ. ทั้งช่วงเช้า-เย็น ในเวลากลางคืนมีชุดเคลื่อนที่เร็วออกตรวจถนนสายรอง เพื่อตรวจจับกรณีเมาแล้วขับ ผลการดำเนินการ มีการจับเมาแล้วขับ จำนวน 25 ราย ไม่สวมหมวกนิรภัย 208 ราย ไม่คาดเข็มขัด 69 ราย ขับรถเร็วเกินกำหนด 107 ราย วันนี้จะดำเนินการอย่างเคร่งครัดในการออกตรวจถนนสายรองรวมถึงการเมาแล้วขับอย่างต่อเนื่อง

ด้าน สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน รายงานความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2564 ได้มีการตรวจความพร้อมของรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร อำเภอลี้ อำเภอบ้านโฮ่ง จำนวน 75 คัน ตรวจพนักงานขับ 77 ราย ไม่พบการกระทำความผิด มีการดำเนินการตามมาตรการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในการกำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด ลงทะเบียนผ่านแอปไทยชนะ มีผู้เข้าใช้บริการที่สถานที่ ขึ้นลงรถ 25 ราย ไม่พบอุณหภูมิเกิน การปฏิบัติการใช้หน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัยการทำงานศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ ให้บริการข้อมูลผู้โดยสารจำนวน 8 ราย ไม่มีเรื่องร้องเรียนการตรวจจับความเร็วรถด้วยกล้องเลเซอร์ การใช้ความเร็วรถโดยสาธารณะ รถบรรทุก ด้วยระบบ GPS ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ไม่พบการใช้ความเร็วเกินกำหนด สถานการณ์รณรงค์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ไม่มีอุบัติเหตุที่เกิดจากรถโดยสาร


ด้าน บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาลำพูน รายงานการประสานงาน เรื่องการใช้สิทธิพระราชบัญญัติค(พรบ.)คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถในวันที่ 13 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ได้รับการประสานงานจากโรงพยาบาลทั้งสิ้น 9 ราย ทั้ง Admit และไม่ Admit ประกอบด้วยโรงพยาบาลลำพูน 2 ราย โรงพยาบาลแม่ทา 3 ราย โรงพยาบาลลี้ 2 ราย โรงพยาบาลหริภุญชัย 1 ราย โรงพยาบาลเวียงหนองล่อง 1 ราย ใช้สิทธิ 3 ราย ส่วนอีก 6 ราย ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน จะสอบถามโรงพยาบาลต่อไป เพื่อรับรองสิทธิให้กับผู้ประสบภัย สำหรับสถิติของจังหวัด 7 ราย ตรวจสอบแล้วมี พรบ. 5 ราย ส่วน 2 ราย คือ ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน จะประสานโรงพยาบาลตาอไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น