“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 16 เมษายน  2564

ผ่านพ้นไปอีกปีกับประเพณี เทศกาลงานสงกรานต์ ถึงปีที่ผ่านมาจะมีปัญหากับ โรคไวรัสระบาด ทำให้หลายสิ่ง-หลายอย่างก็เปลี่ยนแปรไปตาม สถานการณ์ แต่ประเพณีที่เราสืบสานกันมายังคงอยู่ คู่กับแผ่นดิน และสายเลือด เราคงยังทำบุญเข้าวัดสืบสาน ค้ำจุนพุทธศาสนา และยังดำรงต่อไปในการ รดน้ำดำหัว-ขอพรผู้ใหญ่ และในโอกาสนี้ที่ “ทัดดาว” ขอสูมาลาโทษถ้าหากปีที่ผ่านไป หากข้อเขียนข้อความ ผิดพลาดไม่เหมาะสม ก็กราบขออภัยและขอให้ท่าน จงโชคดีมีสุข….ในวันเริ่มต้นปี๋ใหม่เมือง…..

“ทัดดาว” ขอดำหัว และสูมาลาโทษผ่านบรรทัดนี้ถึงท่านผู้อ่าน

ยังเป็นปัญหาใหญ่ที่เราไม่เคยเจอมาก่อนกัน โรคไวรัสโควิด ที่สร้างผลความเสียหาย มากมายมหาศาล อย่างเชียงใหม่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อน ว่าจะต้องเจอ เหตุการณ์วิกฤต ที่จะต้องตั้งรับมือกับ โรงพยาบาลสนาม ตั้งขึ้นรองรับผู้ป่วย ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติ และจะต้องตั้งตามมาอีกหลายแห่ง รับผู้ป่วยนับพัน แต่ก็ยังดีที่มีน้ำใจเมตตาช่วยเหลือดูแลกัน ไทยไม่ทิ้งไทย แต่ที่น่าเห็นใจ คุณหมอ-พยาบาลจิตอาสา ที่ดูแลรักษาผู้เจ้บไข้ได้ป่วย ทัพหน้าผู้เสียสละ ท่านเหล่านี้ต้องทำหน้าที่ รับผิดชอบดูแล…..ด้วยเหนื่อยเมื่อยล้าอย่างที่สุด……

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน

นิสัยไทยเราไม่ทอดทิ้งกันกับ ผู้ลำบากในเรื่องต่างๆ หยิบยื่นให้ความช่วยเหลือไปยัง โรงพยาบาลสนาม อย่างเช่น นำไปมอบ น้ำดื่ม และเมื่อวันก่อน ผศ.ว่าที่ ร.ต. ดร.นิโรจน์ สินณรงค์ รก.ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นำทีมเจ้าหน้าที่ กองพัฒนานักศึกษา จัดเตรียมนำเบาะ รองนอน 100 เบาะ ไปเสริมให้เตียงคนป่วยที่ รพ.สนามศูนย์ประชุมนานาชาติ….ขอคารวะจิตเมตตา…..

ลูกแม่โจ้ ได้นำเบาะนอนสำหรับ รพ.สนาม มอบที่ศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่

ไม่เพียงแค่นั้น มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ยังช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนกับผู้กระทบโรคโควิดระบาด ด้วยวันนี้ด้วยการจัดสถานที่ตั้ง โรงพยาบาลสนาม ม.แม่โจ้  ที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ถึง สี่ร้อยเตียง โดยท่านพ่อเมืองเชียงใหม่ เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์  ได้ออกไปตรวจเยี่ยมสถานที่และขอบคุณ ลูกแม่โจ้…..และประชาชนจิตอาสา……

ลูกแม่โจ้ จัดห้องใหญ่เป็นโรงพยาบาลสนาม อุปกรณ์บุคลากรพร้อม

น่าชื่นชมท่านที่มีจิตเมตตา ที่ร่วมให้การช่วยเหลือ ผู้ป่วยที่รักษาอยู่ที่ โรงพยาบาลสนาม มากมายกับน้ำใจ คนไทยด้วยกัน ที่ได้หยิบยื่นน้ำใจช่วยเหลือกัน ชมรมชาวพะเยาถิ่นเวียงพิงค์ โดยท่านเลขาชมรมฯ “ป็อบ” วิทยา พงศ์ศิริ รวบรวมจากสมาชิกชมรมฯ และผู้มีจิตเมตตา จัดรวบรวม ซื้ออุปกรณ์จำเป็น…..ให้แก่โรงพยาบาลสนามแมโจ้….

ป็อบ-วิทยา พงค์ศิริ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กระเช้าสลิง บรรทุกผู้โดยสารขึ้นไป วัดยอดดอย แล้วเกิดขาดล่วงหล่น ทำให้ผู้เฒ่าขึ้นไปทำบุญ เสียชีวิตสองศพ เหตุการณ์ครั้งนี้ ที่เป็นบทเรียน ดังนั้นสองกรรมการ “หนานเคิ้น” พัลลภ นามวงค์พรหม-“บิ๊กตั้ม” ปราโมทย์ สมัครการ ที่ดูแลโดยตรงกับ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ให้ผู้ดูแลและกรรมการที่เกี่ยวข้อง ให้ตรวจสภาพ เพราะมีการใช้ประจำวันกับ กระเข้าสลิง ขึ้นไปสู่วัดบนดอยสูง ใช้มานาน…..ย่อมเสื่อมสภาพ…..

บิ๊กตั้ม-ปราโมทย์ สมัครการ
หนานเคิ้น-วัลลภ นามวงค์พรหม

เปิดสาขาใหม่ไปมาสะดวก ร้านลามูร์คาเฟ่ สาขานี้อยู่ถนนเส้นคันคลองชลประทาน ติดอยู่กับ โรงแรมบีทู ที่ปรึกษาใหญ่และผู้บริหาร “โจ้” องค์การ ไชยโองการ ต้อนรับผู้ชอบ กาแฟ-เบเกอรี่ วันเปิดลองไฟได้ต้อนรับผู้ใหญ่ที่นับถือ เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่…..แวะไปจิบเอาฤกษ์……

โจ้-โองการ ชัยองค์การ ให้การต้อนรับ เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่ ร้านลามูร์ คาเฟ่

ถึงเวลานั้นภาวนาเหตุการณ์ คงคลี่คลาย ออกการ์ดเชิญไปแล้ว “ศิริกาญจน์ อินขาล” ที่ปรึกษาใหญ่ โรงแรมสิงห์เชียงใหม่ ที่ได้เชื้อเชิญมาร่วมเปิดตัวใน ต้นเดือนมีนา เป็นโรงแรมแบบบูติค ที่จะเปิดรับใช้ นักท่องเที่ยวไทย-เทศ…..แถวย่านข่วงสิงห์…..

ศิริกาญจน์ อินขาล

เชียงรายฉีดวัตซีนป้องกันโควิด…….

จังหวัดเชียงราย ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า พร้อมกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยง และพื้นที่ชายแดน 7 อำเภอ จำนวน 2,500 ราย จำนวน 5,000 โด๊ส ซึ่งจะดำเนินการในระหว่างวันที่ 5 – 9 เมษายน 2564 นี้

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดสรรและกระจายวัคซีนซิโนแวค จำนวน 8 แสนโดส ให้กับจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาด 6 จังหวัด จำนวน 3.5 แสนโดส พื้นที่ท่องเที่ยว 8 จังหวัด 2.4 แสนโดส พื้นที่ชายแดน 8 จังหวัด 5 หมื่นโดส และจังหวัดอื่นที่เหลือ เพื่อซักซ้อมความพร้อม ก่อนเริ่มฉีดวัคซีนล็อตใหญ่ในเดือนมิถุนายน 2564 นั้น

จังหวัดเชียงรายได้รับจัดสรรวัคซีนมา จำนวน 5,000 โดส สามารถฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ 2,500 คน

โดยคณะกรรมการและคณะทำงานบริหารจัดการ การให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดเชียงราย ได้ประชุมพิจารณาในการบริหารจัดการ การให้วัคซีนล็อตแรก จำนวน 5,000 โดสดังกล่าว โดยยึดหลักการให้เกิดประโยชน์ มีประสิทธิภาพสูงสุด และคลอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย โดยจะดำเนินการฉีดให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยง (Risk Area) ที่เสี่ยงต่อการระบาด คือ อำเภอเมืองเชียงราย และพื้นที่ชายแดนใน 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่สาย อำเภอแม่จัน อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอเชียงแสน อำเภอเชียงของ อำเภอเวียงแก่น และอำเภอเทิง กลุ่มเป้าหมายได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จำนวน 800 ราย บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ใน 8 อำเภอ จำนวน 1,000 ราย บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าโรงพยาบาล และหน่วยบริการนอก สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 200 ราย และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าอื่น ๆ ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับโควิด จำนวน 500 ราย รวม 2,500 ราย

โดยกำหนดให้บริการฉีดวัคซีน ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เริ่มวันแรก 5 เมษายน 2564 และ ในระหว่างวันที่ 7 – 9 เมษายน 2564 เวลา 13.00 น. ที่อาคารผู้ป่วยนอก บริเวณชั้น 2 ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าอื่น ๆ เฉพาะในเขตอำเภอเมืองเชียงราย และที่โรงพยาบาลชุมชน 7 แห่งตามแนวชายแดน ซึ่งจะเริ่มในระหว่างวันที่ 7 – 9 เมษายน 2564 ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าอื่น ๆ ในเขตอำเภอชายแดน อีกทั้ง ที่โรงพยาบาลเอกชน/รัฐนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับจัดสรร จะเริ่มในระหว่างวันที่ 7 – 9 เมษายน 2564 ให้บริการเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า และกำหนดให้บริการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หลังเข็มแรก ใน 21-28 วัน หรือ 3 – 4 สัปดาห์ที่ได้รับเข็มแรกไปแล้วตามลำดับต่อไป

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย 05/04/64

ทัดดาว

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น