พิษโควิด แห่กู้เงินนอกระบบ กลุ่มค้าขายวิกฤติ!! ยื่นขอสินเชื่อ หาทุนสู้ชีวิต ยอมแบกดอกเบี้ยโหด

ผู้บริหาร กิจการสินเชื่อเอกชนดัง ย่านสันทราย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงโควิด 19 ระบาดรอบนี้มีประชาชน นำสินทรัพย์ ประเภทยานพาหนะ ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ มาขอจัดสินเชื่อ กันมากขึ้น ทั้งลูกค้ารายเก่าที่ขอรีไฟแนนท์ ยอมเสียค่าใช้จ่าย ในการทำสัญญาใหม่

หลายราย ยอมที่จะเปลี่ยนสัญญา รีไฟแนนท์ ทั้งๆที่พนักงาน อธิบาย รายละเอียดว่าเหลือเงิน หลักร้อย หรือไม่กี่พันบาท ก็น่าเห็นใจ ดีกว่าหันไปพึ่งเงินนอกระบบ ดอกรายวันที่มีอัตราสูง ทีมข่าว ได้รับการเปิดเผยจาก ผู้ค้า กาดนัด หลายราย ใน จ.เชียงใหม่ว่า เป็นวิธีการที่ต้องดิ้นรน หาทุนสู้ชีวิตต่อ เพราะ การระบาดแรกๆ เป็นอาทิตย์ มีการปิดกาดนัด แหล่งค้าขาย พอเริ่มสัปดาห์นี้ เกือบทุกแห่งจะเปิดค้าขาย ก็ต้องเติมทุน ซื้อของ เตรียมสินค้าเพื่อไปจำหน่าย เนื่องจากไม่แน่ใจว่า หลังจากโควิด 19 ซาๆลง เป็นช่วงจะเข้าฤดูฝน เร็วกว่าปกติ ต้องพลิกแพลงสถานการณ์เตรียมรับมือ จริงๆแล้ว มีการติดต่อยื่นเรื่องไปยังสถาบันการเงิน แต่ขั้นตอน ค่อนข้างใช้เวลา ส่วนหนึ่ง ก็ตัดสินใจ นำรถ มารีไฟแนนท์ หรือบางราย ใช้บริการเงินกู้นอกระบบ คงไปคาดหวังมาตรการ ช่วยเหลืออะไรมากไม่ได้ ต้องหาทางช่วยเหลือตนเองกัน พนักงาน สินเชื่อ รูปแบบฟิโกไฟแนนท์ ในพื้นที่ สันทราย จ.เชียงใหม่

กล่าวว่า การยื่นขอกู้ จะมีการพิจารณาลูกค้าเก่าๆที่ แนะนำรายใหม่มา มีการคิดค่าบริการสัญญา เบื้องต้น มีค่าติดตาม ที่กู้ส่วนใหญ่จะมีวงเงินไม่มาก ตั้งแต่ 3-5 พัน ไปจนถึง หมื่นบาท กิจการ ค้าขาย ส่วนใหญ่ เป็นแผงค้าตามตลาดชุมชน และโซนอาหาร ผู้จัดการสถาบันการเงินของรัฐ ย่านเมืองแม่โจ้ เชียงใหม่ กล่าวว่า การพิจารณา ช่วยเหลือกลุ่มที่เดือดร้อนในช่วงแพร่ ระบาดของโรคโควิด 19 นั้น มีมาตรการของสถาบันการเงินในกำกับของรัฐ ออกมาอย่างต่อเนื่อง

ความต้องการ มีสูง การยื่นเรื่อง ขั้นตอนต่างๆกำหนดไว้ชัดเจน ซึ่งทางแบ๊งค์ก็อยากช่วยเหลือทุกราย แต่วงเงิน มีจำกัด การอนุมัติมีระเบียบ ถ้ารายใดมีความเสี่ยง หรือไม่มีคุณสมบัติเพียงพอ จะมีวิธีการแนะนำ หาทางออกให้ทุกราย ทั้งนี้รายงานธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยรายงานนโยบายการเงิน ฉบับเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งมีวัตถุ
ประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของสาธารณชนเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินและการประเมินภาวะเศรษฐกิจระบุว่าช่วง ไตรมาสที่ 1 ปี 2564เศรษฐกิจไทยโดยรวมยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด 19 ระลอกใหม่ ด้านระบบการเงินมีเสถียรภาพ แต่ภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนมีความเปราะบางมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี.และครัวเรือนที่มีรายได้น้อย

มีการนำเสนอ ให้เร่งดำเนินมาตรการทางการเงินเพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด 19 ที่ ธปท. กระทรวงการคลัง และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันผลักดัน ทั้งมาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจ (สินเชื่อฟื้นฟู) และโครงการพักทรัพย์ พักหนี้ เศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้ายังมีความไม่แน่นอนและมีความเสี่ยง กรณีการทยอยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทย อาจล่าช้าออกไป เนื่องจากข้อจำกัดในการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด 19 การเงินของภาคธุรกิจอาจได้รับผลกระทบจนต้องปิดกิจการ ทำให้จำนวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น และอัตราการผิดนัดชำระหนี้ของภาคธุรกิจและครัวเรือนอาจเพิ่มสูงขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น