องค์กรครูจี้ ! ประธานคณะกรรมการ กพฐ. และประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพคุรุสภา (กมว.) ลาออก ว่าดูถูก “ครูไม่ใช่วิชาชีพชั้นสูง”

ผู้สื่อข่าวรายงงานมาจาก จ.แพร่ ว่าในโลกโชเชียลกลุ่มไลน์ในวงการศึกษาใน จ.แพร่ ได้มีการส่งต่อกัน ส่งแถลงการณ์เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย (ค.อ.ท.) ฉบับที่ 2/2564 เรื่อง ขอเรียกร้องให้ นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพคุรุสภา (กมว.) ลาออกจากทุกหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบวิชาชีพครู มีใจความว่า

ตามที่ นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพคุรุสภา (กมว.) ได้สื่อสารในสื่อสังคมออนไลน์ความว่า “ครูไม่ใช่วิชาชีพชั้นสูง แต่ครูเป็นอาชีพที่ต้องมีความรับผิดชอบสูง จึงต้องกำกับด้วยใบประกอบวิชาชีพ และจรรยาบรรณวิชาชีพครู” การแสดงทัศนะดังกล่าวของ นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ในประเด็นเรื่อง “ครูไม่ใช่วิชาชีพชั้นสูง” นั้น เป็นการกระทำที่มีเจตนาให้วิขาชีพครูด้อยค่าลง เป็นการแสดงความคิดเห็นที่ไม่มีหลักวิชาอ้างอิง ทั้งๆ ที่ความเป็นวิชาชีพชั้นสูงนั้นได้มีบัญญัติไว้ในกฎหมายการศึกษาหลายฉบับ และเป็นไปตามองค์ประกอบทางวิชาการ ว่าด้วยความเป็นวิชาชีพชั้นสูงซึ่งมีหลักการว่า เป็นวิชาชีพที่ให้บริการแก่สังคม เป็นวิชาชีพที่จะต้องได้เรียนรู้เป็นระยะเวลานาน เป็นวิชาชีพที่มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณเป็นขอบเขตแห่งความประพฤติ เป็นวิชาชีพที่ใช้ปัญญาอย่างมากในการประกอบอาชีพ เป็นวิชาชีพที่มีความอิสระในการประกอบอาชีพ มีอำนาจในการตัดสินใจดำเนินการตามสาระสำคัญแห่งวิชาชีพ ทั้งทางด้านเทคนิควิธี และกระบวนการให้สอดคล้องกัน และเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้รับบริการหรือสังคมได้โดยไม่มีข้อจำกัด เป็นวิชาชีพที่มีฐานะทางสังคมอยู่ในระดับสูง ได้รับค่าตอบแทนในอัตราสูง และมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ เป็นวิชาชีพที่มีสถาบันของตนเอง เพื่อควบคุม ส่งเสริม พัฒนา สร้างสรรค์สาระแห่งวิชาชีพ ตลอดจนเกียรติศักดิ์ศรีของวิชาชีพ และบุคคลในวิชาชีพโดยที่วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพที่มีองค์ประกอบครบตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว จึงได้รับการยกย่องมาช้านานหลายสิบปีแล้ว ทั้งจากสังคมทางวิชาการและจากที่ได้มีการบัญญัติไว้ในกฎหมายการศึกษาอีกหลายฉบับ

นอกจากนี้การที่ นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ครูเป็นอาชีพที่ต้องมีความรับผิดชอบสูง จึงต้องกำกับด้วยใบประกอบวิชาชีพ และจรรยาบรรณวิชาชีพครู” นั้น เห็นว่าการกล่าวเช่นนี้ เป็นการกล่าวที่มิได้มีเจตนายกย่องผู้ประกอบวิชาชีพครูในประเด็นเรื่องการมีความรับผิดชอบสูง แต่เป็นการดูแคลนเสมือนหนึ่งว่าผู้ที่ประกอบวิชาชีพครูส่วนใหญ่มีพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่เหมาะสมจึงต้องถูกกำกับด้วยใบประกอบวิชาชีพ และจรรยาบรรณวิชาชีพครู ความคิดเห็นของ นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ซึ่งเป็นถึงประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และยังเป็นประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพคุรุสภา (กมว.) ควรจะมีพื้นฐานจากเหตุและผล อ้างอิงผลงานทางวิชาการหรือการวิจัย แต่กลับแสดงความเห็นตามอารมณ์และตามทัศนคติของตนที่เป็นลบต่อผู้ประกอบวิชาชีพครู ทั้งๆ ที่ตนเองเจริญเติบโตในหน้าที่การงานจนถึงทุกวันนี้ได้ ก็เพราะมีครูเป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา ที่สำคัญคือบ่อยครั้งที่นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ได้ดำเนินการให้มีการเปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัติในทางวิชาชีพครู โดยมิได้เคยสอบถามสดับตรับฟังความเห็นของผู้ประกอบวิชาชีพครู มีการดำเนินการตามความคิดของตนจนสร้างความอึดอัดใจให้ผู้ปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ การที่นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ได้รับการแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพคุรุสภา (กมว.) นั้น ก็มิได้มาจากความสามารถหรือมาจากการยอมรับของผู้ประกอบวิชาชีพครูแต่อย่างใด แต่มาจากอำนาจของคณะปฏิวัติ อีกทั้งนายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ก็ไม่เคยมีประสบการณ์ในการประกอบวิชาชีพครูหรือผู้บริหารสถานศึกษาอย่างมีความชำนาญ ดังนั้นเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย (ค.อ.ท.) ซึ่งประกอบด้วยสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมแห่งประเทศไทย (ส. บ.ม.ท.) สหภาพครูแห่งชาติ (ส.ค.ช.) ชมรมผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาแห่งประเทศไทย (ช.ผอ.สพท.) สมาคมผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.พท.) และองค์กรเครือข่ายผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาทั่วประเทศ จึงขอเรียกร้องให้นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ลาออกจากทุกหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบวิชาชีพครูและหากไม่ลาออก ก็จะเชิญชวนผู้ประกอบวิชาชีพครูทั้งประเทศไทยเข้าชื่อเพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการถอดถอนนายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ให้พ้นจากทุกหน้าที่ในกระทรวงศึกษาธิการและแต่งตั้งบุคคลที่เคยปฏิบัติหน้าที่ครู มีความรู้ความสามารถให้มาปฏิบัติหน้าที่แทนนายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ต่อไปจึงแถลงการณ์มาเพื่อโปรดทราบ เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย (ค.อ.ท.) 19เมษายน 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากองค์กรวิชาชีพครูครูไทย ยังได้ทำหนังสือ ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอความอนุเคราะห์ถอดถอน นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ออกจากทุกหน้าที่ในกระทรวงศึกษาธิการอีกด้วย


สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น