รพ.นครพิงค์ ผ่าตัดขูดมดลูกฉุกเฉิน ผู้ป่วยโควิด ที่มีภาวะแท้งไม่สมบูรณ์ !!

เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา รพ.นครพิงค์ ได้รับการประสานงานจาก รพ.สนามศูนย์ประชุมนานาชาติ เพื่อขอส่งตัว ผู้ป่วยโควิดหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ประมาณ 8 สัปดาห์ มีอาการปวดท้อง และมีเลือดออกจากช่องคลอด สูตินรีแพทย์ รพ.นครพิงค์ ประเมินเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากภาวะแท้งไม่สมบูรณ์ (Incomplete abortion) จึงได้ตัดสินใจผ่าตัดขูดมดลูกฉุกเฉินทันที

ก่อนผ่าตัดได้ทำการตรวจอัลตราซาวน์ เพื่อยืนยันการวินิจฉัยภาวะแท้งไม่สมบูรณ์ กระบวนการขูดมดลูกผ่านไปด้วยดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อน โดยมี พญ.ดังชีวัน ตินนังวัฒนะ เป็นผู้ผ่าตัด และมี นพ.พงศ์พัฒน์ สัตโยภาส เป็นผู้ให้ยาระงับความรู้สึก หลังผ่าตัดผู้ป่วยได้ย้ายไปรักษาในห้องความดันลบ ปัจจุบันอาการปลอดภัยแล้ว จึงได้ส่งตัวกลับไปพักฟื้นต่อที่ รพ.สนาม เพื่อให้ รพ.นครพิงค์ มีเตียงว่างสำหรับผู้ป่วยหนักต่อไป

ในสถานการณ์ที่มีการระบาดของโรคโควิดที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดภาวะที่จำเป็นต้องผ่าตัดฉุกเฉินขึ้นได้ รพ.นครพิงค์ ได้คำนึงถึงความเสี่ยงนี้ จึงได้มีการปรับปรุงห้องผ่าตัดให้เป็นห้องผ่าตัดความดันลบ 2 ห้อง ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว และมีการซ้อมแผนผ่าตัดผู้ป่วยโควิดฉุกเฉินมาแล้วถึง 3 ครั้ง ในระหว่างการระบาด 2 รอบแรกที่ผ่านมา เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่จำเป็นต้องผ่าตัดฉุกเฉินจริง จึงสามารถดำเนินการได้อย่างปลอดภัย

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ รพ.นครพิงค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น