นร.หญิง 18 ปี เดินทางไปสอบที่เชียงใหม่ กลับบ้านมีไข้สูง ตรวจติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของ อ.เวียงแก่น

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.64 นายอุดม อยู่อินไกร นอภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ผอ.ศปก.เวียงแก่น เผยว่า ทาง รพ.เวียงแก่น ได้ Active Case Finding ผลตรวจยืนยันเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 20 เม.ย.64 ปรากฏติดเชื้อ covid-19 จำนวน 1 ราย เป็นหญิง อายุ 18 ปี และเป็นรายแรกของพื้นที่ ซึ่งได้เดินทางไปเชียงใหม่เพื่อสอบ ณ มหาวิทยาลัย ใน จ.เชียงใหม่ โดย จนท.ได้เร่งทำการสอบสวนไทม์ไลน์ และนำตัวส่ง รพ.สนาม มฟล.เชียงราย และได้สั่งการให้บุคคลในครอบครัวแยกกันตนเองไม่เข้าไปในชุมชน เฝ้าสังเกตุอาการ และ จนท. รพ.จะทำการตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสเกี่ยวข้องในช่วงเช้าของวันนี้

ขณะที่ทาง จ.เชียงราย ได้ออกมาตรการให้ ปชช.กักตัวเองอยู่บ้าน 14 วัน หลังเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 17-30 เม.ย. 64 เพราะการแพร่ระบาดเกือบทุกอำเภอแล้ว โดยให้งดรวมตัว และจัดกิจกรรมที่มีผู้คนตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป สวมหน้ากากอนามัยทั้งในบ้าน และนอกบ้าน หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตรวจวัดอุณหภูมิเมื่อมีอากาศไข้ หรือหากสงสัย และต้องการตรวจให้ไปพบแพทย์ รพ.สต.ใกล้บ้าน เชื่อว่าหากได้รับการร่วมมือของ ปชช.จะสามารถหยุดการติดเชื้อ และระงับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เช่นเดิม

“และในช่วงจากนี้การทำงานของ จนท.ที่เกี่ยวข้องของ อ.เวียงแก่น จะใช้มาตรการให้เข้มข้นขึ้น เช่น การคัดกรองโควิด-19 ปชช.ที่เดินทางเข้า-ออก พื้นที่ อ.เวียงแก่น ต่อไปอีก ให้ผู้นำหมู่บ้านแจ้งข้อมูลข่าวสารให้ ปชช.ทราบถึงหนังสือสั่งการของจังหวัด โดยใช้เสียงตามสายหรือเพจข่าวสารแจ้งให้ ปชช.ตระหนัก ถึงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่าต้องปฏิบัติอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมา อ.เวียงแก่น สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี จนไม่พบการติดเชื้อทั้ง 2 ครั้ง และครั้งที่ 3 เพิ่งตรวจพบเป็นรายแรกของอำเภอ แต่ก็เป็นการติดเชื้อมาจากภายนอกพื้นที่” นอภ.เวียงแก่น กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น