กกต.เริ่มรับรองผลเลือกตั้งเทศบาล “เชียงใหม่รวบแก๊งค์แอบอ้างวิ่งเต้นล้มคดีเลือกตั้ง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.)ได้เริ่มพิจารณา ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและ สมาชิกสภาเทศบาล ที่ได้มีการเลือกตั้งไปเมื่อ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุด พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.มีมติประกาศรับรองนายกและ สมาชิกสภาเทศบาลบางคนบางแห่งใน 17 จังหวัด ที่เห็นว่า การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม อาทิ แม่ฮ่องสอน น่าน ซึ่งหลัง

จากนี้ สำนักงาน กกต.จะยกร่างประกาศผลการเลือกตั้งให้ประธาน กกต. ลงนาม และแจ้งผอ.ประจำจังหวัดและผู้ได้รับเลือกตั้งต่อไป อย่างไรก็ตาม ในหลายๆพื้นที่ซึ่งมีการร้องเรียน ค้านผลการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นกรณีกล่าวอ้างมีการจ่ายเงินให้ผู้มี สิทธิเลือกตั้ง1-2 พันบาท มีประธานชุมชนเกี่ยวข้อง มีพยานหลักฐานทั้งคลิปเสียง ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกกต. ตามระเบียบแล้ว หากไม่มีการร้องค้าน ก็น่าจะรับรองผลไม่เกิน 27 เม.ย.นี้ ส่วนที่มีการร้องค้านก็ต้องเร่งดำเนินการ ภายใน 60 วันนับจากวันเลือกตั้ง

ขณะนี้มีหลายพื้นที่ กำหนดให้เลือกตั้งใหม่ อาทิ การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลตำบลท่าสุด เชียงรายในวันที่ 9 พ.ค.นี้ หรือแม้แต่ การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิก ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ ในบางเขตเลือกตั้งที่ราชบุรี,มหาสารคาม,อุทัยธานี กระทั่งล่าสุด กรณีที่เชียงใหม่ ซึ่งนายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ สนธิกำลังวางแผนการจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเรียกรับเงินจากผู้ สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีแห่งหนึ่งของจ.เชียงใหม่ เพื่อวิ่งเต้นล้มคดีร้องเรียนการเลือกตั้ง สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหา 2 คน เป็นชาวบ้านในพื้นที่ อ.ฝาง ละ เมืองเชียงใหม่พร้อมของกลางเป็นเงินสด 3 แสนบาท เหตุเกิดบริเวณร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านริมแม่น้ำปิง ต.ป่าตัน เมืองเชียงใหม่ มีการแจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันเรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นการตอบแทนในการที่จะจูงใจหรือได้จูงใจเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิก
สภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาล โดยวิธีอันทุจริตหรือผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ผอ.กกต.เชียงใหม่ ระบุว่า ในการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมาจะมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างต่างๆ นานาว่าเป็นเจ้าหน้าที่ กกต หรือสามารถวิ่งเต้นล้มคดีเลือกตั้งได้ กระทำการหลอกลวงเรียกรับเงินจากผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ถูกร้องเรียน และคาดว่าน่ามีผู้หลงเชื่อไม่น้อย จึงฝากประชาสัมพันธ์ว่าหากผู้ใดถูกบุคคลดังกล่าวหลอกลวงสามารถขอดูตัวหรือให้ข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือกได้ และขอฝากไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคนโปรดอย่าได้หลงเชื่อว่ากลุ่มคนเหล่านี้ว่าจะสามารถวิ่งเต้นล้มคดีเลือกตั้งได้ เพราะการพิจารณาคดีเลือกตั้งของกกต.จะยึดถือพยานหลักฐานเป็นสำคัญ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น