ลำพูน พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ เพิ่ม 7 ราย รวมสะสม 200 ราย ไม่สวมหน้ากากปรับ 20,000 บาท

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2564 ที่ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายสุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน และ นายสุริยพงณช์ สุริยะพงฑากุล นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน ) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ประจำวันที่ 22 เมษายน 2564 ของจังหวัดลำพูน พบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่เพิ่มเติม จำนวน 7 ราย ยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 9 ถึง 22 เมษายน 2564 จำนวน 200 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 200 ราย

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดลำพูนในปัจจุบันนี้ จะมียอดลดลงในช่วงบางเวลาหรือบางวัน แต่ก็ขอให้ประชาชนอย่าได้นิ่งนอนใจ ขอให้อย่าได้เลิกในการระมัดระวังในการป้องกันตัวเอง สำหรับการติดเชื้อโควิด-19 ที่มีจำนวนน้อยในวันนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะมีสถิติในการติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดน้องลงอย่างต่อเนื่องแต่อย่างใด เราเคยเห็นตัวอย่างในการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในแต่ละช่วงเวลาแล้วว่า บางวันที่การติดเชื้อลดลง แต่พอมาอีกวันหนึ่งยอดการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น
ทั้งนี้ คำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน ที่ 9 /2563 กำหนดว่าประชาชนชาวจังหวัดลำพูน ที่จะเดินทางออกจากบ้านหรือเคหะสถานเข้ามาในพื้นที่ชุมชน โดยไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า มีความผิดตามกฎหมาย มีผลการบังคับใช้ตามกฎหมายและมีโทษปรับ ไม่เกิน -20,000- บาท คำสั่งนี้ยังไม่มีการถูกยกเลิกแต่ประการใด เพราะฉะนั้น คำสั่งในการบังคับใช้หน้ากานอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ยังคงเป็นข้อบังคับตามกฎหมายเช่นเดิม

ด้าน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยใหม่ จำนวน 7 ราย ในวันนี้ พบว่าเกินครั้ง จำนวน 4 ราย อยู่ที่อำเภอเมืองลำพูน แนวโน้มในการระบาดในรอบนี้ ยังคงเป็นการกระจุกตัวของผู้ป่วยในเขตพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน ส่วนอีกจำนวน 3 ราย กระจายอยู่ที่อำเภอป่าซาง อำเภอเวียงหนองล่อง และ อำเภอบ้านโฮ่ง สาเหตุจากการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 7 รายใหม่นี้ เกิดจากการติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดลำพูน จำนวน 5 ราย ส่วนอีก 2 รายรับเชื้อมาจากจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับวัคซีน จังหวัดลำพูนได้รับวัคซีนในเฟสที่ 2 เป็นช่วงที่จำนวนวัคซีนมีความจำกัดอยู่ ได้ทำการวางแผนในการกระจายวัคซีนในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ และข้าราชการฝ่ายปกครองที่อยู่ด่านหน้า รวมถึงประชาชนที่อยู่ในกลุ่มที่มีโรคประจำตัวเสี่ยงสูง เป็นไปตามเกณฑ์ของในส่วนกลางได้กำหนดมา หลังจากนั้น อาจจะช่วงกลางปีที่จังหวัดลำพูนจะได้วัคซีนที่ได้ทั่วถึงทั้งหมด

ด้านรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดลำพูนได้ดำเนินการคัดดรองบริษัทและสถานประกอบการในพื้นที่จังหวัดลำพูน จำนวน 98 บริษัท/สถานประกอบการ และเป็นการคัดกรองพนักงานไปจำนวน 45,139 คน และมีพนักงานที่มารายงานตัวทั้งหมด จำนวน 40,793 คน คิดเป็นร้อยละ 90 มีพนักงานที่ได้มาทำงานตามปกติ จำนวน 38,502 คน มีการ Work from Home จำนวน 3,490 คน หยุดพักในการสังเกตอาการ 1,083 คน รวมถึงมีอีกจำนวน 749 คน ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ประเมินความเสี่ยง โดยมีผู้เสี่ยงสูงต้องกักตัวและทำการ Swab จำนวน 721 คน และมีผู้ที่เสี่ยงต่ำอยู่ จำนวน 533 คน และต้องกัดตัวอยู่ที่บ้านสังเกตอาการและดูแลตัวเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น