(มีคลิป) น่าน เปิดโรงพยาบาลสนามวันแรก ผู้ป่วยเข้ารับบริการ 9 ราย เป็นผู้ป่วยมีอาการน้อยใกล้หายแล้ว

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 เวลา 14.00 น.ที่โรงยิมเนเซี่ยม สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เปิดใช้โรงพยาบาลสนามวันนี้เป็นวันแรก โดยมีรถโดยสารนำส่งผู้ป่วยโควิด 19 จังหวัดน่านจากโรงพยาบาลน่าน มายังโรงพยาบาลสนาม (โดยฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถโดยสารทุกครั้งหลังรับส่งผู้ป่วยแล้วเสร็จ) ซึ่งมีผู้ป่วยโควิด 19 จำนวน 9 ราย เป็นชาย 5 ราย และหญิง 4 ราย ส่วนใหญ่มีอาการน้อย และใกล้หายแล้ว สามารถดูแลตนเองได้ โดยมีนายวิบูรณ์  แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายชัยนรงค์ วงค์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามการให้บริการของเจ้าหน้าที่ ในการแนะนำผู้ป่วยโควิด 19 ถึงการปฏิบัติตัวขณะอยู่โรงพยาบาลสนาม ซึ่งรับชมผ่านศูนย์บัญชาการภายในสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน

สำหรับโรงพยาบาลสนาม มีบุคลากรทางการแพทย์ อย่างน้อย 15 คน คอยดูแล ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ (กรณีเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉิน) ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะมีการสับเปลี่ยนกำลังทุก 14 วัน หมุนเวียนมาจากโรงพยาบาลอำเภอ และรพ.สต. ต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดน่าน นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครรักษาดินแดน คอยดูแลรักษาปลอดภัยในบริเวณพื้นที่โดยรอบภายในโรงพยาบาลสนาม ได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้ อาทิ ห้องนอน ห้องน้ำแยกชายหญิง อาหารและน้ำดื่มฟรี 3 มื้อต่อวัน เตียง และเครื่องนอน สัญญาณ Wifi อุปกรณ์ซักผ้า เป็นต้น ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือผู้ป่วยได้นำสิ่งของจำเป็นมาเอง เช่น ชุดชั้นใน ชุดลำลอง โทรศัพท์มือถือ สายชาร์ต ปลั๊กพ่วง ของใช้ส่วนตัวในห้องน้ำ หน้ากากอนามัย (ควรสวมใส่ตลอดเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาลสนาม) และยารักษาโรคประจำตัว

ทั้งนี้หากญาติผู้ป่วยจะนำอาหาร หรือสิ่งของมาให้กับผู้ป่วย ให้เขียนชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ป่วยให้ชัดเจน นำมาฝากไว้ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประตูทางเข้าสนามกีฬา สามารถฝากได้วันละ 3 ช่วงเวลา คือ 07.30 น. 11.30 น. และ 16.30 น. โดยห้ามนำอาหารที่มีกลิ่นรบกวนผู้อื่น บุหรี่ สารเสพติด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของผิดกฎหมาย อาวุธ ของมีคม และอุปกรณ์เล่นการพนัน เข้าไปยังโรงพยาบาลสนาม

สำหรับผู้ป่วยโควิด 19 จังหวัดน่าน ข้อมูล ณ วันที่ 22 เมษายน 2564 เวลา 20.00 น. ยอดผู้ป่วยสะสม จำนวน 66 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 62 ราย แบ่งเป็น รักษาที่โรงพยาบาลน่าน จำนวน 46 ราย โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว จำนวน 16 ราย และรักษาหายแล้ว จำนวน 4 ราย

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น