นักเรียน ร.ร.บ้านร่องฟอง สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ สอบ O-NET วิชาภาษาอังกฤษ ได้ 100 คะแนน

นางเมตตา คำหงษา ผอ.ร.ร.บ้านร่องฟอง ต.ร่องฟอง อ.เมือง จ.แพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 (สพป.แพร่ เขต 1) ว่า ตามที่ ร.ร.บ้านร่องฟอง ได้นำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 เข้าร่วมทดสอบ O-NET ซึ่ง สทศ.ได้ประกาศผลสอบมาเป็นที่เรียบร้อย ปรากฏว่า มีนักเรียน ร.ร.บ้านร่องฟอง 1 คน คือ ด.ช.รชต พัฒนสมพงษ์ สอบวิชาภาษาอังกฤษ ได้ 100 คะแนนเต็ม และผลการทดสอบของ ร.ร.บ้านร่องฟอง 4 วิชาสูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสูงกว่าระดับชาติ

น.ส.ขนิษฐ์ชญาน์ ฤทธิ์กาลศิลา ครูประจำชั้น และครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ด.ช.รชต พัฒนสมพงษ์ นับเป็นนักเรียนคนแรกของ ร.ร.บ้านร่องฟอง ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับ ร.ร.บ้านร่องฟอง นับตั้งแต่ที่มีการทดสอบ O-NET ด.ช.รชต พัฒนสมพงษ์ ทำได้เป็นคนแรก ทำให้ผู้ปกครองนักเรียน ครูต่างก็แสดงความยินดีกัน

คุณครูขนิษฐ์ชญาน์ เผยเคล็ดลับในการสอนว่า ครูมาเริ่มต้นที่ร่องฟองใหม่ เมื่อเทอม 2 นี้กำลังย้ายมาจากเชียงใหม่ พบว่านักเรียนรอบนอกค่อนข้างอ่อนกัน ครูจับทางได้ว่านักเรียนไม่ได้คำศัพท์เลย พูดอ่านเขียนอะไรไม่ได้เลย เลยเสนอ ผอ.ร.ร.เอาตามแผนฯ ขอปรับพื้นฐานก่อน เริ่มให้คำศัพท์ท่องทุกวันก่อนเรียนอาทิตย์ละหน้า อาทิตย์ต่อไป 2 หน้า แล้วท่องของอาทิตย์แรกโดยท่องทุกวัน จากนั้นก็สอนตามปกติเอาพื้นฐานให้ได้ ตอนติวก็ตะลุยข้อสอบอาทิตย์ละ 1 วันสลับกับวิชาอื่น ครูจะสอนละเอียดยิบ เพราะเวลาเรียนไม่พอกะต้องสอนแทรกในข้อสอบด้วย สมมุติว่าวันนี้ให้ทำข้อสอบก่อน 20 ข้อให้เวลาทำ 30 นาที นักเรียนทำสักครู่ แล้วครูก็เริ่มเฉลยไปทีละข้อพอจบขอคำศัพท์ที่ติวมานั้น 30 คำ คำไหนก็ได้เด็กนักเรียนเขาจะรู้เองว่า วันนี้ครูเอาคำศัพท์กี่คำเขาก็จะจดตามที่ครูบอกเน้นย้ำทุกคำ ใครไม่ส่งคำศัพท์ก็มีบทลงโทษ ดังนั้นไม่อยากลงโทษเขียนส่งครูทุกคน บางทีก็ซ้ำแล้วซ้ำอีกจนนักเรียนจำโดยจิตสำนึกได้เจ้า คนที่ได้คะแนนเต็ม 100 คือเขามีต้นทุนไว้เยอะกว่าคนอื่น มีคลังคำศัพท์เยอะพอสมควร เขาเลยจับทางได้เร็ว


สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น