หนุ่มติดโควิด-19 หายป่วยกลับบ้านได้ รีวิวชีวิตช่วงเวลารักษาตัวใน รพ.สนามเชียงใหม่ เผื่อใครที่จะเข้าไปหรือ ศึกษาไว้เป็นประโยชน์

หลังจากที่จังหวัด เชียงใหม่ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ เมษายนวันแรก จันทร์ที่ 5 เมษายน 2564 และหลังจากนั้นก็มียอดผู้ติดเชื้อต่อเนื่องมาเรื่อยๆ หนึ่งในนั้นคือ หนุ่มผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ “Tanabun Ohlunla” หนึ่งคนผู้กล้ารับผิดชอบสังคม ด้วยการโพสต์เตือนไทม์ไลน์ตัวเอง เพื่อให้คนที่สัมผัสใกล้ชิดดูแลตัวเอง และช่วยควบคุมการแพร่เชื้อ
ทั้งนี้ช่วงที่อยู่ใน รพ.สนาม จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าตัวได้โพตส์ให้ข้อมูลและแชร์ประสบการณ์ตรง จากการใช้ชีวิตในการรักษาตัว ช่วงเวลาหนึ่งจนหายดีกลับบ้านได้ แต่ก็ยังต้องรับผิดชอบสังคม ด้วยการกักตัวเองต่อจนกว่าอาการจะดีขึ้นจริงๆโดยได้เล่าถึงการเตรียมตัว และยาสำคัญต่างๆที่ใช้ได้ในการรักษาตัวใน รพ.สนาม

ซึ่งการโพสต์ในครั้งนี้ เจ้าตัวเผยกับเขียงใหม่นิวส์ออนไลน์ว่า ไม่ได้เป็นข้อมูลที่มาจากผู้เชี่ยวชาญ โปรดใช้วิจารณาญาณ เพราะอาจเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มาจากการวิจัยหรือศึกษาโดยตรง แต่อย่างน้อยจะได้ช่วยให้คนที่กำลังจะเข้าไปรักษาตัว หรือศึกษาไว้เป็นประโยชน์ให้สังคมต่อไป อีกทั้งได้ฝากให้กำลังใจ ว่าโรคนี้รักษาได้ไม่ต้องกลัววิตกกังวลจนเกินไป และอยากให้คนเชียงใหม่ สู้เพื่อผ่านพ้นไปด้วยกันต่อไปขอชื่นชมในน้ำใจจริงๆ
ขอบคุณ ข้อมูล /ภาพ จากเฟสบุ๊ค “Tanabun Ohlunla”

จริงๆใครอยู่พื้นที่เสี่ยงตอนนี้ ควรเริ่มสต๊อกยานะ มันเป็นโรคที่ต้องใช้ยากดอาการ ดังนั้นเตรียมตับไว้ให้พร้อมแล้วเตรียมยาไว้เถอะเตรียมไว้เยอะๆเผื่อหาโรงพยาบาลไม่ได้ เพราะเวลามันแสดงอาการมามันแรงและนานมาก ส่วนตัวป่วยหนัก 2 รอบ ที่คอนโดรอบนึง ในโรงบาลสนามอีก 3 วันติด ยาที่โรงบาลสนามที่ผมจดๆไว้ก็มี
1.พารา สำคัญมากเพราะเคสโควิดใช้แอสไพรินไม่ได้ ใช้เยอะมาก ประมาณ 4 เม็ดต่อวัน วิธีใช้คือ ไข้เกิน 37 กินทันที กดไข้ให้ต่ำไว้ ปวดเนื้อปวดตัวก็พารา ส่วนตัวทานวันละ 4 เมล็ดเกือบทุกวัน กดไว้แล้วไข้ยังแตะ 37 ตลอดเลย กินหมดเป็นแผงๆเลย
2.ยาเม็ดแก้ไอ dextor methorphan วันละ 3 เวลา อันนี้กินละกดไอไว้ มันจะได้ไม่ลงปอด กะทำให้นอนได้ ไม่งั้นไม่ได้นอนเพราะมันไอแบบไม่หยุดเลย
3. ยาลดน้ำมูกเค้าใช้ คอเฟนิรามีน อันนี้เอาไว้ลดน้ำมูก ลดเสมหะ ใข้ และช่วยหายใจสะดวกขึ้นเยอะ เพราะตอนค่าออกซิเจนลดลง การไม่มีขี้มูกนับว่ารู้สึกดีมาก
4. ยาแก้แพ้ อันนี้ผมไม่รู้ว่าเค้าใช้ตัวใหน เพราะผมไม่ได้แจ้งอาการภูมิแพ้ แต่ดูจากข่าวก็น่าจะสำคัญอยู่ มีน้องบอกว่า fenafex
5.เครื่องวัดออกชิเจนแบบเสียบนิ้ว อันนี้ เค้าบอกสำคัญสุดๆ ถ้าเริ่มต่ำกว่า 95% ให้เตรียมหาโรงบาลไว้ก่อนเลย เพราะมันมียารักษาโควิดที่อยู่ในโรงบาลเท่านั้นอยู่
จริงๆก็มียาอื่นอีก แต่ผมเห็นมาก็มีประมาณนี้ ยาแก้ไอคือฮิตมาก โรคนี้มันอาจจะกำเริบเร็วมากจนหายา หาโรงบาลไม่ทันนะ ละตอนติดจะออกไปซื้อยาก็ยากแล้วด้วย เพราะเสี่ยงแพร่เชื้อ ซื้อรอเลยดีกว่าสบายใจ ติดมาก็เพิ่มโอกาศรอดชีวิตตัวเองได้

อยู่ รพ.มา 4 วันละ เร็วจัง กลายเป็นพนักงานเก็บขยะช่วยพยาบาลไปโดยปริยาย คือจะให้พยาบาลใส่ชุด ppe จัดเต็มมาไล่เก็บขยะที่ทิ้งกันเรี่ยราดก็กระไรอยู่ ดูเปลืองชุดยังไงไม่รู้ แถมได้ออกกำลังด้วย win win
ละ wave นี้ติดเยอะก็จริง แต่แทบไม่มีคนเป็นหนักเลย เป็นหนักในที่นี้คือค่าออกซิเจนต่ำกว่า 95 % ใครที่ระดับออกซิเจนต่ำ จะได้ยาพิเศษ แค่นั้น
นี่ยังไม่มีใครโดนหาม หรือลากไปทำอะไรพิเศษเลยนะเป็นพันคน ยาหมดก็ขอยาได้ ไอก็ยาแก้ไอ เป็นไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัวก็พารา น้ำมูกก็ยาลดน้ำมูก รักษากันแบบนี้จริงๆ
อาหารคือแจกเหลือเฟือมาก ข้าวที่ต้องเอาไปทิ้งเฉยๆ หลายสิบกล่อง โคตรเสียดาย แต่เพราะมีคนท้องเสีย 1 คน เลยให้ทิ้งทุกมื้ออิวะ – –
ส่วนที่เป็นของหายากจริงๆ คือชุดผู้ป่วย ไม่รู้ว่าฮิตอะไรกัน นี่อยู่ใน 4 วันไม่เคยแย่งได้สักชุด คือ ของทุกอย่างมันจะมาลงฝั่งผู้หญิงก่อน จะได้สะดวกเค้า ละคือแบบไม่รู้เหล่าแม่นางจะเปลี่ยนชุดกัน เช้ากลางวันเย็นก่อนนอนหรือไง พอชุดมาละชี จะรุมกันหยิบคนละเป็นปึกๆ เป็นงง เลยทำให้ผมยังใส่ชุดเดิมมา 4 วันแล้วนั่นเองง 555 ซกมกจริงๆ กรู ดังนั้นเตรียมหาเหอะชุดอะ เอาให้พอ 10 วันไปเลย
ส่วนไอเท็มที่ขาดไม่ได้เพิ่มเติมคือ
1.เสื้อกันหนาวแบบมีฮู๊ด เพราะแอร์เย็นมาก เปิดเผื่อพยาบาล เพราะชุดเค้าร้อนมากๆ แล้วยังสามารถเอาฮู๊ดมาเป็นที่ปิดตาตอนนอนได้อีกต่างหาก เพราะเค้าปิดไฟก็จริง แต่ปิดไม่หมด เรียกว่าสว่างโร่เลย
2. แก้วน้ำดื่มแบบทนๆหน่อย เอาไว้ชงกาแฟ น้ำ บลาๆ อันนี้ผมลืม
3. หูฟังตัดเสียงรบกวน อันนี้ดูฟุ่มเฟือย แต่ถ้ามีก็พกมา เพราะที่นอนเหมือนอยู่กลางวงออเครสตร้า มีคนไอ คนกรน ตลอดเวลา ดังสนั่นลั่นทุ่งมาก
ที่เหลือก็ไม่น่ามีไรมั้ง เล่นเกมส์ ดูหนังไปวันๆ มาลุ้นสุดท้ายว่าเชื้อหาย ถ้าหายก็ได้ออก แต่สังคมข้างนอกนี่อะดิ เค้าจะคิดยังไงก็คนที่หายแล้ว ก็ยังคงน่าสงสัยอยู่ดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น