(มีคลิป) บรรยากาศ รพ.สนามเฉพาะกิจ ศูนย์เด็กเล็ก ทต.แม่คือ ล่าสุดเด็กๆ ยังอาการปกติ ออกมาวิ่งเล่นคลายเครียด ภายในพื้นที่กักกัน ด้าน จนท.เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมรับผู้ป่วยติดเชื้ออีก 6 ราย

วันที่ 24 เม.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ภายในศูนย์เด็กเล็ก ทต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ และภายหลังได้มีการดำเนินการเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจทันที เพื่อลดปัญหาการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และการป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่ ซึ่งช่วงเย็นวานนี้ (23 เม.ย.64) เป็นวันแรกของการนำกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อเข้าทำการรักษา และกักตัวภายในโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจแห่งนี้ โดยทราบว่ามีเด็กเล็กจำนวน 16 คน ผู้ปกครองเด็ก 4 คน และครูอีก 3 คน รวมทั้งหมด 23 คน ที่อยู่ภายในโรงพยาบาล และพบว่าตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และทางเจ้าหน้าที่ยังคงมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่ในส่วนของความเป็นอยู่ของเด็กเล็กและผู้ปกครอง รวมทั้งครู ภายในโรงพยาบาลสนามนั้น ยังคงมีความปกติดี โดยในช่วงสายวันนี้ทางครูและผู้ปกครอง ได้มีการปล่อยให้เด็กๆ ออกมาวิ่งเล่น ผ่อนคลายที่บริเวณสนามเด็กเล่น ซึ่งเป็นจุดที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการปิดกั้นพื้นที่ เพื่อไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้ เพื่อเป็นการป้องกันหารติดเชื้อ พบว่าเด็กๆ ส่วนใหญ่ยังคงมีความสดใส ร่าเริง และปกติดี หลังจากที่คืนวานนี้เด็กๆ ต้องนอนค้างคืนที่โรงพยาบาลสนามเป็นคืนแรก แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงมีการติดตามดูแล และประเมินอาการของเด็กแต่ละคนอย่างใกล้ชิด โดยที่ในวันนี้ ทางด้าน น.ส.สุริศรี สารพฤกษ์ ปลัด ทต.แม่คือ พร้อมด้วย นายจิระชาติ ซื่อตระกูล นอภ.ดอยสะเก็ด พร้อมคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งร่วมประชุมหารือแนวทางการปฏิบัติงาน ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย พร้อมทั้งได้ติดตามสถานการณ์ผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ผ่านทางกล้อง CCTV จำนวนทั้งหมด 8 ตัว ภายในโรงพยาบาลสนามที่ได้มีการติดตั้งไว้

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามทางด้าน น.ส.สุริศรี สารพฤกษ์ ปลัด ทต.แม่คือ เปิดเผยว่า ในส่วนของสุขภาพโดยรวมของเด็กแต่ละคนแข็งแรงดี แต่มีอยู่ 1 ราย ที่มีอาการเลือดกำเดาไหล ซึ่งล่าสุดทางแพทย์ก็ได้เข้าไปตรวจสอบอาการแล้ว แต่ภายในก็ยังคงปกติดี ในส่วนของเด็กทั้ง 16 คน และได้รับรายงานมาว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา มีเด็ก 1 ราย ที่ไม่ยอมนอน เนื่องจากอาจจะแปลกสถานที่ และได้ของเล่น ทำให้หลับดึก เกือบตี 1 และในช่วงเช้าก็ได้มีการปล่อยให้เด็กๆ ออกมาวิ่งเล่นผ่อนคลายที่สนามเด็กเล่น และเพื่อให้เกิดความคุ้นเคย เสมือนว่าเด็กๆ มาเรียนตามปกติ และพบว่าเด็กๆ ก็วิ่งเล่น สนุกสนาน อารมณ์ปกติดี และเท่าที่ดูผ่านกล้องก็พบว่าเด็กๆ ทานข้าวได้ตามปกติ

ในส่วนของปัญหาที่พบตอนนี้คือ เรื่องของการขาดแคลนคนดูแลภายใน เนื่องจากมีครูที่ติดเชื้อ 2 ท่าน และการดูแลเด็กๆ เหล่านี้ จำเป็นที่จะต้องใช้ครูที่มีประสบการณ์ ทำให้อัตราส่วนไม่เพียงพอ ประกอบกับสภาวะเครียดที่ป่วยมาแล้วและต้องมากูแลเด็กอีก เนื่องจากก็มีเด็กบางรายที่นอนหลับดึก ทำให้ครูไม่ได้พักผ่อนไปด้วย จึงทำให้เกิดความเครียด

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ได้มีการประสานกับคุณหมอ มีผลออกเมื่อวานนี้ทราบว่า จะมีผู้ปกครองของครอบครัวเด็กติดเชื้อ เข้ามาอยู่ด้วยอีก 6 ราย โดยเป็นเด็กโต อายุ 10-12 ปี 2 คน และผู้ใหญ่อีก 4 คน ซึ่งจะได้มาช่วยดูแลเด็กในโรงพยาบาลสนามด้วย นอกจากนี้ ก็ได้มีการเตรียมสิ่งของบริจาคบางส่วน ไปมอบให้กับทางครอบครัวของเด็กที่กักตัวอยู่ที่บ้านด้วย โดยการประสานกำนันผู้ใหญ่บ้าน เอาข้อมูลของจำนวนครอบครัวของแต่ละบ้าน มามอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสนาม เพื่อจะได้ทำการจัดเตรียมของในช่วงกักตัว 14 วันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น