(มีคลิป) รพ.น่าน ทำคลิปให้คำแนะนำ และข้อปฏิบัติ รพ.สนาม จ.น่าน

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2564 รพ.น่าน  โดย นพ.วสันต์ แก้ววี รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ ฯ ชี้แจง (orientation) การดำเนินงาน รพ.สนาม ระบบการบริหารจัดการหอผู้ป่วย, การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ และเวชภัณฑ์ที่จำเป็น, ระบบการดูแลการรักษาผู้ป่วย และการปรึกษา , ระบบยา,  อัตรากำลัง การบันทึกเวชระเบียน, ระบบการขนส่งต่างๆ รวมถึงระบบการส่งต่อผู้ป่วย, ระบบการเชื่อมโยง และระบบการสื่อสาร, ระบบการป้องกันควบคุมการติดเชื้อ และแพร่กระจายเชื้อ การทำความสะอาด, ระบบสนับสนุน ด้านสาธารณูปโภค ที่พักบุคลากร และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แก่บุคลากรทางการแพทย์ ที่จะเข้าปฏิบัติงานใน รพ.สนาม ของ จ.น่าน โดยการปฐมนิเทศ (orientation) เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มีขึ้น หลังจากการแถลงข่าวการเตรียมความพร้อม รพ.สนาม ของ ผวจ.น่าน เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564  ที่ผ่านมา

สำหรับความพร้อมด้านบุคลากรทางการพยาบาล สำหรับปฏิบัติงานใน รพ.สนาม มีบุคลากรจาก 15 อำเภอ ๆ ละ 5 คน ประกอบด้วย พยาบาลวิชาชีพ 3 คน ผู้ช่วยพยาบาล 1 คน พนักงานทำความสะอาด 1 คน จัดเวรปฏิบัติงานกลางวัน 12 ชั่วโมง กลางคืน 12 ชั่วโมง ด้านการรักษาความสงบและความเรียบร้อยปลอดภัย มีกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยตลอด 14 วัน จัดเวรปฏิบัติงานกลางวัน 12 ชั่วโมง กลางคืน 12 ชั่วโมง โดยอัตรากำลังทหาร จำนวน 4 นาย อาสารักษาดินแดน จำนวน 4 นาย และจุดประตูเข้า-ออก สนามกีฬา มีอัตรากำลังตำรวจ จำนวน 2 นาย ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง ไม่อนุญาตให้ญาติ และผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในบริเวณ รพ.สนาม

ทั้งนี้ วันที่ 23 เมษายน 2564 เวลา 14.00 น.ที่โรงยิมเนเซี่ยม สนามกีฬา อบจ.น่าน เปิดใช้ รพ.สนามวันนี้เป็นวันแรก โดยมีรถโดยสารนำส่งผู้ป่วยโควิด- 19 จ.น่าน จาก รพ.น่าน มายัง รพ.สนาม (โดยฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถโดยสารทุกครั้ง หลังรับส่งผู้ป่วยแล้วเสร็จ) ซึ่งมีผู้ป่วยโควิด -19 จำนวน 9 ราย เป็นชาย 5 ราย และหญิง 4 ราย ส่วนใหญ่มีอาการน้อย และใกล้หายแล้ว สามารถดูแลตนเองได้

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครรักษาดินแดน คอยดูแลรักษาปลอดภัยในบริเวณพื้นที่โดยรอบภายใน รพ.สนาม ได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้ อาทิ ห้องนอน ห้องน้ำแยกชาย-หญิง อาหารและน้ำดื่มฟรี 3 มื้อต่อวัน เตียง และเครื่องนอน สัญญาณ Wifi อุปกรณ์ซักผ้า เป็นต้น ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือผู้ป่วยได้นำสิ่งของจำเป็นมาเอง เช่น ชุดชั้นใน ชุดลำลอง โทรศัพท์มือถือ สายชาร์ต ปลั๊กพ่วง ของใช้ส่วนตัวในห้องน้ำ หน้ากากอนามัย (ควรสวมใส่ตลอดเวลาที่อยู่ใน รพ.สนาม) และยารักษาโรคประจำตัว

ทั้งนี้หากญาติผู้ป่วยจะนำอาหาร หรือสิ่งของมาให้กับผู้ป่วย ให้เขียนชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ป่วยให้ชัดเจน นำมาฝากไว้ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประตูทางเข้าสนามกีฬา สามารถฝากได้วันละ 3 ช่วงเวลา คือ 07.30 น. 11.30 น. และ 16.30 น. โดยห้ามนำอาหารที่มีกลิ่นรบกวนผู้อื่น บุหรี่ สารเสพติด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของผิดกฎหมาย อาวุธ ของมีคม และอุปกรณ์เล่นการพนัน เข้าไปยัง รพ.สนาม

สำหรับผู้ป่วยโควิด -19 จ.น่าน ข้อมูล ณ วันที่ 22 เมษายน 2564 เวลา 20.00 น. ยอดผู้ป่วยสะสม จำนวน 66 ราย รักษาตัวใน รพ. 62 ราย แบ่งเป็น รักษาที่ รพ.น่าน จำนวน 46 ราย รพ.สมเด็จพระยุพราชปัว จำนวน 16 ราย และรักษาหายแล้ว จำนวน 4 ราย

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น