ศปก.อ.เทิง จ.เชียงราย กำหนดมาตรการเข้มสกัดโควิด-19 งดการประชุมหมู่บ้าน งานสังสรรค์ และตลาดนัด จนกว่าสถานการณ์คลี่คลาย

วันที่ 24 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประชุมร่วมกันของคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.เทิง (ศปก.อ.เทิง) ได้มีมาตรการสำคัญเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดังนี้

1.ให้งดการจัดการประชุมประชาชนในหมู่บ้าน ทุกประเภท หากมีความจำเป็นให้จัดประชุมเฉพาะคณะกรรมการหมู่บ้าน และสรุปข้อมูลข่าวสารที่สำคัญแจ้งประชาชนผ่านเสียงตามสาย หรือหอกระจายข่าวหมู่บ้านแทน

2.ขอให้งดหรือเลื่อนการจัดงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ แต่งงาน หรืองานอื่นๆ ซึ่งมีการจัดเลี้ยงและสังสรรค์ ออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ยกเว้น การจัดงานศพสามารถดำเนินการได้ตามประเพณี แต่ขอให้กระชับในเรื่องพิธี และให้พิจารณางดการบันทึกภาพร่วมกันของคณะญาติที่มาจากพื้นที่ต่างๆ และกลุ่มต่างๆ เพื่อลดขั้นตอนและการรวมคน

3.ให้งดการจัดกิจกรรมถนนคนเดิน ตลาดนัดขายสินค้า ในพื้นที่ ออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

4.ประชาสัมพันธ์ขอให้ประชาชน สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 100% เมื่อต้องออกจากบ้านพักอาศัย ไปพบปะกับผู้คนและเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ รวมถึงหมั่นล้างมือ และรักษาระยะห่าง

5.รับรายงานตัวผู้เดินทางเข้าพื้นที่ที่มาจากต่างจังหวัด และประสาน อสม. ดำเนินการคัดกรอง และแจ้งแนวทางปฏิบัติตัวในระหว่างอยู่ในหมู่บ้าน รวมถึงควบคุม ติดตาม ดูแล บุคคลที่มีคำสั่งให้กักตัวที่บ้าน 14 วัน ให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการสาธารณสุขโดยเคร่งครัดจนครบกำหนด

6.กรณีหมู่บ้านมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้รับการรักษาจนหายปกติ แต่ต้องกลับมากักตัวที่บ้านอีก 14 วัน ให้ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในหมู่บ้าน จัดเตรียมสถานที่พักอาศัยหรือที่ที่เหมาะสมในการกักตัว และควบคุม ติดตาม ดูแล ให้การกักตัวเป็นไปตามมาตรการสาธารณสุขโดยเคร่งครัด โดยประสานการปฏิบัติกับ ปลัดอำเภอประจำตำบล รพ.สต. และ อปท. ในพื้นที่

นายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง เผยว่า ทาง อ.เทิงได้นำเอาข้อปฏิบัติของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย และมาตรการของสาธารณสุข เพื่อมาพิจารณาปรับใช้ควบคุมตามความเหมาะสมในระดับอำเภอ ซึ่งจะเห็นว่ามาตรการที่ออกมาส่วนใหญ่จะเป็นการขอความร่วมมือ มีมาตรการที่สำคัญๆ เช่น งดการจัดตลาดนัด ซึ่งมีบุคคลทั้งผู้ซื้อและผู้ขายมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งสุ่มเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด ก็ต้องขอความร่วมมือให้หยุดไปก่อน ส่วนตลาดสดซึ่งยังมีความจำเป็น ก็ต้องมีมาตรการดูแลเรื่องความสะอาด มีจุดคัดกรอง มีที่วัดอุณหภูมิ และเจลล้างมือไว้บริการ ส่วนการจัดงานรื่นเริงสังสรรค์ก็ขอให้งดไปก่อน ยกเว้นการจัดงานศพ แต่ให้เร่งรัดในการทำพิธี และงดหรือลดการถ่ายภาพร่วมกัน ซึ่งถ้าพบว่ามีสถานที่ไหนที่ฝ่าฝืนคำสั่ง ก็ต้องรายงานจังหวัดเพื่อลงโทษต่อไป

“และที่สำคัญคือที่ประชุม ศปก.อ.เทิง ได้เผยข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ อ.เทิง เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านมีความวิตกกังวลว่าพื้นที่มีการติดเชื้ออยู่ตรงไหนกันแน่ และมีข่าวลือไปต่างๆนานา จนเป็นที่หวาดวิตก ที่ประชุมจึงมีมติที่จะเปิดเผยข้อมูลคร่าวๆของผู้ติดเชื้อ เพื่อที่ชาวบ้านจะได้ระมัดระวังตนเอง” นอภ.เทิง กล่าว

ปัจจุบันอำเภอเทิงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมจำนวน 6 ราย ประกอบด้วย ต.เวียง 3 ราย ต.ปล้อง 2 ราย และ ต.งิ้ว 1 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น