(มีคลิป) ผู้ประกันตนแห่ตรวจโควิดวันแรก หลังประกันสังคมไฟเขียวให้กลุ่มเสี่ยงตรวจโควิด-19 ได้ ล่าสุดเชียงใหม่พบครัสเตอร์ใหม่เพิ่มอีก 3 กลุ่ม ทั้งครัสเตอร์ในหน่วยงาน -งานศพ และบริษัทขายตรง

ผู้ประกันตนกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก ทั้ง มาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 เดินทางมาต่อคิวเพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลลานนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ จัดโครงการสนับสนุนการจัดตั้ศูฯย์คัดกรองไวรัสโคโรนา 2019 ให้ผู้ประกันตนกลุ่มเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด สามารถเข้ารับการตรวจคัดกรอง ที่สถานพยาบาลในความตกลงของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่
โดยจังหวัดเชียงใหม่ถือว่าเป็นจังหวัดที่ 2 ต่อจากกรุงเทพฯ ที่สำนักงานประกันสังคมจัดตั้งศูนย์คัดกรองไวรัสโคโรนา 2019 ให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่เป็นกลุ่มเข้ารับการตรวจโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน ถึง วันที่ 15 พฤษภาคมนี้

สำหรับที่ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ในจังหวัดเชียงใหม่ มีอยู่กว่า 3 แสนคน โดยที่โรงพยาบาลลานนา มีจำนวนผู้ประกันตนจากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน เลือกบริการ ใช้มากที่สุดกว่า 1.5 แสนคน
ส่วนโรงพยาบาลในสังกัดประกันสังคมในจังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งโรงพยาบาลของรัฐ และเอกชน รวม 7 แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาลนครพิงค์ ,โรงพยาบาลสันป่าตอง ,โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ,โรงพยาบาลราชเวชเชียงใหม่ ,โรงพยาบาลเทพปัญญา ,โรงพยาบาลลานนา และโรงพยาบาลเชียงใหม่ใกล้หมอ

ขณะที่ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่พบกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่ม3 คลัสเตอร์ด้วยกัน ครัสเตอร์แรกเป็นการแพร่ระบาดในหน่วยงานแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ในแผนกเดียวกัน การติดเชื้อทั้งหมด 13 คน จากบุคลากรในแผนก 80 คน โดยติดเชื้อมาจากการไปเที่ยวสถานบันเทิงในช่วงต้นๆของช่วงการแพร่ระบาดในระลอกเดือนเมษายน หลังจากนั้นก็ได้ไปทำงานโดยที่ไม่มีอาการ และไม่ทราบว่าติดเชื้อ จึงมีการรับประทานอาหารและการประชุมร่วมกัน ทำให้เกิดการแพร่ระบาดภายในหน่วยงานขึ้น

คลัสเตอร์ที่สองเป็นคลัสเตอร์จากงานศพ ในอำเภออมก๋อย เป็นการแพร่ระบาดจากการติดเชื้อในอำเภอเมืองเช่นกัน และกลับบ้านไปร่วมงานศพ ทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวน 7 คน ทีมสอบสวนโรคของอำเภออมก๋อยได้คัดกลุ่มเสี่ยงสูงและกลุ่มเสี่ยงต่ำ ได้ทั้งหมด 200 คน จะได้ทำการตรวจคัดกรองต่อไป และคลัสเตอร์สุดท้ายเป็นบริษัทขายตรงแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการติดเชื้อจากงานเลี้ยงในบริษัท ในกลุ่มพนักงาน 60 คน พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 25 คน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น