(มีคลิป) ชุมชนบ้านแม่ปิง บ้านห้วยแก้วและบ้านท่าปาย ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ส่งตัวแทนบ้านละ 6 – 7 คน ร่วมร่วมกันเลี้ยงเจ้าที่ เจ้าป่า เจ้าเขา

ชุมชนบ้านแม่ปิง บ้านห้วยแก้วและบ้านท่าปาย ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ส่งตัวแทนบ้านละ 6 – 7 คน ร่วมร่วมกันเลี้ยงเจ้าที่ เจ้าป่า เจ้าเขา ในเขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าที่ชุมชนร่วมกันดูแลรักษา ทุกๆ 3 ปีจะมีการเลี้ยงครั้งหนึ่ง ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ทุกชนิดในเขตหวงห้าม พื้นที่นี้กำหนดโดยชุมชน การเลี้ยงเจ้าที่เจ้าป่า ครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่อุทยานร่วมเป็นสักขีพยานจำนวน 4 นาย

เมื่อปี 2543 ชุมชน 3 หมู่บ้านร่วมกำหนดพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าโดยมีพื้นที่โดยประมาณ 2,500 ไร่มีการติดป้ายตามแนวเขตเริ่มแรกจะมีการเลี้ยงทุกปีต่อมาปีที 4 ได้ประชุมประชาคมเปลี่ยนเป็น 3 ปีเลี้ยง 1 ครั้ง การบนบานนั้นจะให้เจ้าป่าเจ้าเขา ช่วยคุ้มครองปกป้องชีวิตชีวิตสัตว์ป่า และหากผู้ใดมาละเมิดล่าสัตว์ในเขตหวงห้าม
ขอให้มีอันเป็นไป การ เลียงมีเครื่องเซ่นไหว้ ข้าวตอก ดอกไม้ ธูป เทียน หมู 1 ตัว เหล้าพิธี 1 ขวด ทีผ่านมามีคนที่ละเมิดสิ่งศักสิทธิได้รับประสบอุบัติเหตุมาแล้ว ตอนนี้มีสัตว์ป่าเพิ่มขึ้นในพื้นที่ เช่นเก้ง หมูป่า ลิงและอื่นๆอีกมากมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น