SUN ศึกษา “พืชเศรษฐกิจมูลค่าสูง กัญชง -กัญชา พลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาด” สนับสนุนองค์กรเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวานแปรรูปและผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าเกษตรอื่นๆ ภายใต้ตราสินค้าของบริษัท “KC” ลุยแผนธุรกิจปี 2564 ขยายอาณาจักรธุรกิจ

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผยว่า บริษัทสนใจและอยู่ระหว่างศึกษาเกี่ยวกับพืชเศรษฐกิจ กัญชง หรือ กัญชา เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและสร้างจุดแข็งให้กับบริษัท โดยมีต้นทุนพื้นที่มีสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสม กว่าพันไร่เป็นของบริษัทเอง ที่พร้อมสำหรับการพัฒนาแหล่งน้ำไว้เพาะปลูกรวมถึงนวัตกรรมในระบบการเกษตร และได้ผสานความร่วมมือกับทางวิสาหกิจชุมชุน เพื่อเตรียมความพร้อมกับเกษตรกรในเครือข่าย รวมถึงตัวแทนเกษตรกรภาคเหนือตอนบน (contact farming) มาปลูกพืชสมุนไพรมูลค่าสูงมากกว่า 1 แสนไร่

ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการขอใบอนุญาตเพาะปลูกกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อทำธุรกิจเกี่ยวกับกัญชง อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อมั่นว่าความประสบการณ์อันยาวนานและเทคโนโลยีทางด้านเกษตรที่บริษัทฯเชี่ยวชาญ จะเป็นปัจจัยบวกหากบริษัทได้รับอนุญาตในการทำธุรกิจข้างต้น อีกทั้งยังได้แสวงหาความร่วมมือในการทำ R&D กับมหาวิทยาลัยภาคเหนือ เพื่อศึกษาพืชสมุนไพรเศรษฐกิจมูลค่าสูง ได้แก่ พืชตระกูลธัญพืช เช่น ข้าวโพด ถั่วชนิดต่างๆ เมล็ดงา ลูกเดือย อัลมอนด์ ข้าวกล้อง หรือพืชที่มีมาตรการควบคุมด้านกฎหมายที่ชัดเจน สำหรับด้านโครงการขยายพื้นที่เพาะปลูก 1,007 ไร่ ปัจจุบันได้ใช้พื้นที่บางส่วนเริ่มปลูกวัตถุดิบข้าวโพดหวาน ป้อนให้กับโรงงาน และวางโครงสร้างพื้นฐานในบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร เพิ่มความมั่นคงด้านวัตถุดิบ และได้เตรียมพื้นที่ขยายสู่การเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจมูลค่าสูงอื่น ๆ และ พืชสมุนไพรเศรษฐกิจ เช่น กัญชง กัญชา หากได้รับใบอนุญาตจากทาง อย. ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจของบริษัท และนำไปสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ในการปลูกพืชสมุนไพรมูลค่าสูง ให้กับเกษตรกรในเครือข่าย โดยบริษัทจะรับซื้อ เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น