ด่วน ! วัดพระธาตุดอยสุเทพ ประกาศปิดให้เข้าสักการะองค์พระธาตุ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามให้วัดต่างๆหยุดจัดกิจกรรมทุกชนิด ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19ถึงพระสงฆ์

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2564 พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงนามใน ประกาศคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ ลงนามวันที่ 24 เม.ย.2564 เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับพระภิกษุ สามเณร (ฉบับที่ 5 แไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4) ตามเอกสารระบุว่า “ตามที่ คณะสงฆ์ จ.เชียงใหม่ได้มีประกาศคณะสงย์จังหวัดเขียงใหม่ (ฉบับที่ 4 ) ลงวันที่ 23 เม.ย.2564 นั้น เนื่องจาก การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ ใด้เพิ่มกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่หลายกลุ่ม เช่น คลัสเตอร์สถานปฏิบัติธรรมลานธรรมนำสุขจากการเข้าร่วมปฏิบัติธรรม คลัสเตอร์อำเภออมก๋อย จากการเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาคริสต์ คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก ทต.แม่คือ เป็นต้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสไวรัสโควิด-19 สำหรับพระภิกษุ สามเณร ในจังหวัดเชียงใหม่ จึงแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งประกาศคณะสงฆ์จังหวัด เชียงใหม่ ดังนี้ 1.ขอความอนุเคราะห์ทุกวัดงดจัดกิจกรรมทุกชนิด ที่อาจนำมาซึ่งการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสไวรัสโควิด-19

2.ห้ามพระภิกษุ สามเณร เดินทางออกนอกจังหวัดเชียงใหม่ โดยไม่มีเหตุผลความจำเป็น 3.สำหรับผู้ที่จะเข้ามาบรรพชา อุปสมบท ต้องแนบผลการตรวโรคติดเชื้อไวรัสโคไวรัสโควิด-19 เพื่อประกอบการพิจารณา ของเจ้าอาวาสและพระอุปัชฌาย์ 4. พระภิกษุ สามเณร ที่ออกรับบิณฑบาต ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาตรของโรคติดเชื้อไวรัส เช่น สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างในการเดินรับบิณฑบาต ฯลฯ. 5.ให้สำนักปฏิบัติธรรมทุกแห่ง งดกิจกรรมการปฏิบัติธรรม และ6.ให้พระสังฆาธิการ สอดส่อง ดูแล กำชับ พระภิกษ สามเณร ภายในวัด ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสไวรัสโควิด-19

อนึ่ง หากวัดมีความจำเป็นต้องจัดพิธีกรรมทางศาสนา เช่น งานศพ ให้ปฏิบัติตามคำสั่ง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ส่วนที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วันนี้ได้ปิดวัดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปอย่างไม่มีกำหนด ตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เจ้าหน้าที่ของวัดได้ปิดประตูขึ้นสู่องค์พระธาตุทั้งสี่ด้าน จำกัดพื้นที่การเข้าสู่องค์พระธาตุประตูเดียว ซึ่งในช่วงแรกนี้จะจำกัดการเข้า-ออกเป็นรายๆไปก่อนเพื่อให้นักท้องเที่ยวที่เดินทางมาไกลแล้วไม่ทราบข่าวได้เข้ากราบไหว้พระธาตุได้ ซึ่งมาตราการดังกล่าวยังไม่มีกำหนดแน่ชัดว่าจะเปิดวันไหน ต้องรอจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะสิ้นสุดลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น