ชาวบ้านอำเภอเทิงกินลาบหมูดิบ เจอเชื้อหูดับ เสียชีวิต 1 ราย และกำลังรักษาตัวอีกไม่ต่ำกว่า 6 ราย แพทย์ย้ำต้องทานสุกและอุปกรณ์ต้องสะอาด

วันที่ 26 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามกรณีมีผู้เสียชีวิตจากการทานเนื้อหมูดิบ จำนวน 1 ราย และกำลังอยู่ระหว่างการรักษาอยู่ที่ รพ.เทิง อีก 6 ราย

นายทองสุข เหล่าประเสริฐ ปลัด ทต.สันทรายงาม อ.เทิง เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ผู้เสียชีวิตจากการทานเนื้อหมูดิบครั้งนี้คือ นายทองสาย เหล่าประเสริฐ อายุ 57 ปี ชาวบ้านสันทรายมูล ม.1 ต.สันทรายงาม อ.เทิง เป็นน้องชายแท้ๆของตน โดยเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา น้องชายตนและภรรยาได้ไปร่วมงานศพซึ่งจัดภายในหมู่บ้านเดียวกัน ในวันดังกล่าวเจ้าภาพได้ทำอาหารเป็นลาบหมูเลี้ยงแขกเหรื่อ น้องชายตนทานลาบหมูดิบ ส่วนน้องสะไภ้ทานลาบสุก ซึ่งหลังจากทานไป 2-3 วันก็เริ่มมีชาวบ้านมีอาการป่วย น้องชายยังไปเยี่ยมคนป่วยที่ รพ.เทิง อยู่ แต่พอถึงวันที่ 19 เม.ย. น้องชายเริ่มมีอาการปวดหัว ท้องร่วงรุนแรง จนต้องนำตัวส่ง รพ.เทิง ก่อนจะส่งต่อไปรักษาที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ จนอาการทรุดหนักและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางครอบครัวได้ทำพิธีฌาปณกิจศพไปเมื่อวันที่ 25 เม.ย.

“จากการสอบถามทาง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ทราบว่า น้องชายป่วยด้วยโรคหูดับ มีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด อวัยวะภายในล้มเหลว ท้องร่วง ไตวาย โดยเชื้อหูดับจะออกอาการภายใน 1-14 วัน ส่วนเนื้อหมูที่นำมาประกอบอาหารทราบว่าร้านค้ารับซื้อมาจากฟาร์มในจังหวัดนครปฐม โดยมีการซื้อมาทำอาหารในงานศพนี้ทั้งหมด 3 ตัว ตัวที่ติดเชื้อน่าจะเป็นตัวที่ 3 ซึ่งตอนนำมาใช้ทำอาหารคนทำก็สังเกตุว่าเนื้อมีสีซีดกว่าตัวอื่น แต่คิดว่าไม่เป็นอะไร เพราะเป็นหมูจากฟาร์ม ซึ่งมีการตรวจสอบเข้มงวด ไม่คาดคิดว่าจะมีคนติดเชื้อหูดับและเสียชีวิตเช่นนี้ ล่าสุดทราบว่ายังมีผู้ป่วยที่อยู่ในการรักษาที่ รพ.เทิง อีกกว่า 6 คน และบางส่วนมีอาการไม่มาก กลับมารักษาตัวเองก็บ้านก็มี อยากฝากไปยังผู้ชอบทานหมูดิบให้ระมัดระวัง เพราะโรคหูดับเป็นอันตรายมาก มีผลกระทบกับอวัยวะภายใน ไม่ใช่กระทบแค่ที่หูเหมือนชื่อโรค และฝากให้ปศุสัตว์ได้ทำการตรวจสอบหมูที่เลี้ยงตามฟาร์มและบ้าน อย่างเข้มงวดด้วย” นายทองสุขกล่าว

นพ.สุทธิพงษ์ ปาระคะ ผอ.รพ.เทิง จ.เชียงราย เผยว่า กรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคหูดับ ทางจังหวัดได้ตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นทราบว่าหมูตัวดังกล่าวอาจจะไม่ได้ติดเชื้อ แต่เชื้ออาจจะมาหลังจากกระบวนการเชือด เป็นไปได้ทั้งกระบวนการเก็บรักษา การจัดส่ง และการนำมาประกอบอาหาร อยากฝากไปยังผู้ประกอบการขายเนื้อสัตว์ สถานที่เชือดและอุปกรณ์ต้องสะอาด หลังเชือดจะต้องมีที่เก็บและภาชนะที่มีอุณหภูมิเหมาะสมที่ 4-6 องศา การเก็บต้องแยกชิ้นส่วนและไม่เอาไปรวมกับผักผลไม้ การนำมาประกอบอาหารเนื้อหมูต้องไม่มีกลิ่น ต้องทำให้สุก อุปกรณ์ประกอบอาหารต้องสะอาด แนะนำให้ใช้เขียงพลาสติกแทนเขียงไม้ เพราะเขียงไม้เชื้อโรคอาจแทรกซึมอยู่ได้ง่าย และในส่วนของการรับประทานอาหารต้องใช้ช้อนกลาง ล้างมือ และที่สำคัญต้องกินสุก

โรคหูดับ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตทอกทัส ซูอิส (Streptococus suis) ติดต่อจากสัตว์สู่คน (Zoonotic infectious disease) ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ปวดศรีษะรุนแรง คอแข็ง หูหนวก ท้องเสีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หากทานหมูดิบแล้วมีอาการดังกล่าวควรรีบพบแพทย์และแจ้งประวัติตามความเป็นจริง เพื่อการวินิจฉัยที่รวดเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น