มาตรการคำสั่งจังหวัดได้ผล ปชช.เชียงใหม่ พากันปฏิบัติตามเคร่งครัด หลังแจ้งประกาศ “ต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าสู่พื้นที่ไม่ปลอดภัย” ฝ่าฝืนปรับสองหมื่น ตลาดสดขึ้นป้ายชัด ไม่สวมหน้ากากห้ามเข้าพื้นที่

วันที่ 26 เม.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่วานนี้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการแจ้งประกาศยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 มีคำสั่งเพิ่มเติม ห้ามการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ทุกรูปแบบ เพื่อป้องกันการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก , ห้ามจัดงานหรือกิจกรรมใด ๆ ที่มีคนมารวมตัวกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไป เว้นแต่เป็นการจัดกิจกรรมของทางราชการ ซึ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ส่วนกิจกรรมทางศาสนาให้จัดได้เท่าที่จำเป็น ยกเว้นงานศพให้ร่วมกิจกรรมได้ไม่เกิน 50 คน

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าสู่ “พื้นที่ไม่ปลอดภัย” ที่หมายถึง พื้นที่มีการพบปะหรือรวมกลุ่มของผู้คน เช่น ตลาด ห้างสรรพสินค้า ยานพาหนะสาธารณะ อาคารขนส่งผู้โดยสาร สนามบิน สถานที่ทำงาน และ สถานที่สาธารณะต่าง ๆ โดยคำสั่งดังกล่าวให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.64 ไปจนถึงเดือน พ.ค.64 หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ มีโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือ ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

ขณะที่บรรยากาศวันนี้ ภายหลังจากกรณีการประกาศคำสั่งดังกล่าว พบว่า ประชาชน และชาวบ้าน ส่วนใหญ่ต่างให้ความร่วมมือ โดยมีการป้องกันตัวเองมากขึ้นในการเดินทางไปในพื้นที่ต่าง เช่น ตลาดสด หรือพื้นที่ที่มีการชุมนุม และพื้นที่เสี่ยงการติดเชื้อ นอกจากนี้ภายในตลาดสดหลายแห่ง ยังได้มีการติดป้ายประกาศ ห้ามผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยเข้าพื้นที่อย่างเด็ดขาด อีกทั้งมีการตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ และเจลล้างมือ เพื่อให้ประชาชนทำความสะอาดก่อนเข้าพื้นที่ รวมทั้งขอให้มีการเว้นระยะห่าง ขณะที่ประชาชน และชาวบ้านส่วนใหญ่ทราบถึงข้อปฏิบัติทุกอย่างเป็นอย่างดี และเริ่มปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งตระหนักถึงการรักษาความปลอดภัยต่อตัวเอง และการป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่

 

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมโรค ซึ่งทางจังหวัดได้ติดตามและประเมินสถานการณ์เป็นระยะ หากสถานการณ์ดีขึ้นอาจจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ลง เพราะเป็นมาตรการควบคุมเฉพาะช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้พบว่าเริ่มดีขึ้น โดยมีการตรวจพบยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 78 ราย ซึ่งลดลงจากเมื่อวานเป็นอย่างมาก ขณะที่ยอดรวมสะสมผู้ป่วยติดเชื้อขณะนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 3,302 ราย โดยคาดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อในขณะนี้จะดีขึ้นตามลำดับ และยังคงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันตัวเอง และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้ออย่าต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น