(มีคลิป) ทหารกะเหรี่ยง เคเอ็นยู กองพลน้อยที่ 5 บุกเข้ายึดฐานที่มั่นทหารพม่า กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 431 ได้แล้ว

กำลังทหารกะเหรี่ยงอีกชุดหนึ่ง บุกเข้าโจมตีฐานอีตูท่า ของทหารพม่าอีกฐานหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างบ้านแม่สามแลบไปทางทิศเหนือประมาณ 2 กม.ขณะที่มีราษฎรไทยถูกยิงที่โคนขา สาหัส 1 ราย

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564 เวลา 07.00 น.ทหารกะเหรี่ยง เคเอ็นยู สังกัดกองพลน้อยที่ 5 เขตมือตรอ ที่บุกเจ้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารพม่า ฐานซอเลท่า สังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 341 ซึ่งมี พ.ท.เอ มิน เส่ง เป็นผู้บังคับกองพัน ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามหมู่บ้านแม่สามแลบของไทย โดยล่าสุดเมื่อเวลา 07.00 น. ทหารกะเหรี่ยงสามารถยึดฐานที่มั่นของทหารพม่า ได้อย่างเบ็ดเสร็จ

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 08.45 น. ทหารกะเหรี่ยง เคเอ็นยู สังกัดกองพลน้อยที่ 5 อีกชุดหนึ่ง ได้เข้าโจมตีเพื่อยึดฐานที่มั่นของทหารพม่า ฐานฯ อูซูท่า ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านแม่สามแลบ ไปทางทิศเหนือประมาณ 2.5 กม.โดยทั้งสองฝ่ายยังคงสู้รบกันอย่างหนัก

ในส่วนของการปฏิบัติการทางทหารของ กองกำลังกะเหรี่ยงติดอาวุธ กองพลน้อยที่ 5 ในครั้งนี้ คาดว่าเพื่อเป็นการกำจัดทหารพม่า ที่ตั้งฐานที่มั่นริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน และคอยสกัดการส่งเสบียงบำรุงกำลังให้ทหารกระเหรี่ยง และผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงที่อพยพหลบหนีภัยสงคราม มาอาศัยอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน ทั้งในเขตพม่าและเขตไทย ซึ่งในห้วงที่ผ่านมา ทหารพม่าได้มีการยิงสกัดเรือของคนไทย ที่นำสินค้าและอาหารไปส่งให้คนไทยและผู้อพยพ ทำให้ผู้อพยพได้รับผลกระทบจากการกระทำของทหารพม่า จึงทำให้ทหารกะเหรี่ยงเปิดแผนยุทธการกำจัดทหารพม่าดังกล่าว

จากการสู้รบของทหารกะเหรี่ยงกับทหารพม่า ส่งผลให้มีราษฎรบ้านแม่สามแลบ เป็นหญิงถูกกระสุนปืนเข้าที่โคนขา ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยชาวบ้านระบุว่า มีทหารพม่าที่หนีออกจากฐาน ได้ยิงปืนเข้ามาในหมู่บ้านแม่สามแลบ ทำให้ราษฎรไทยได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

สถานการณ์ล่าสุดขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ได้ปิดกั้นพื้นที่หมู่บ้านแม่สามแลบ ไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าออก ในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลประชาชนฝั่งไทย และลำเลียงคนเจ็บส่งโรงพยาบาลแม่สะเรียง ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้เดินทางเข้าไปดูแลราษฎรในหมู่บ้านแม่สามแลบซึ่งส่วนใหญ่ ได้หลบหนีออกจากบ้านเรือนและร้านค้า ทันทีที่ได้ยินเสียงการปะทะกัน ของกองกำลังทั้งสองฝ่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น