ประกาศแล้ว 1,119 รายชื่อราษฎรผู้มีสิทธิ ได้รับการจัดสรรที่ดินอพยพ ราษฎร 5 หมู่บ้าน อ.แม่เมาะ พร้อมเปิดให้ยื่นขออุทธรณ์ กรณีกระทบสิทธิภายใน 30 วัน

ความคืบหน้า การอพยพราษฎร 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านห้วยคิง หมู่ที่ 6 ต.แม่เมาะ , บ้านหัวฝาย หมู่ที่ 1 , บ้านดง หมู่ที่ 2 , บ้านสวนป่าแม่เมาะ หมู่ที่ 7 และบ้านหัวฝายหล่ายทุ่ง หมู่ที่ 8 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 ซึ่งเห็นชอบในหลักการให้อพยพไปยังพื้นที่รองรับการอพยพที่กำหนดไว้
นายบุญเทียร คำภิระปาวงศ์ หัวหน้าโครงการจัดการที่ดินและอพยพเหมืองแม่เมาะ (หก-มม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง ในฐานะประธานกรรมการดำเนินการอพยพราษฎร 5 หมู่บ้าน ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการดำเนินการอพยพราษฎร 5 หมู่บ้าน เรื่องรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับการจัดสรรที่ดินในพื้นที่รองรับการอพยพ ที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการอพยพ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2564 และคณะกรรมการอำนวยการอพยพราษฎร 4 หมู่บ้าน รับทราบเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 แล้ว ซึ่งสามารถแบ่งกลุ่มราษฎรจากรายชื่อผู้มีสิทธิทั้งหมด 1,458 ราย ดังนี้

กลุ่มที่ 1. ผู้มีสิทธิได้รับการจัดสรรที่ดินตามหลักเกณฑ์ในมติคณะรัฐมนตรี และกรรมการดำเนินการอพยพเห็นชอบ จำนวน 1,119 ราย คิดเป็น 76.7 %

กลุ่มที่ 2. ผู้ไม่ประสงค์จะอพยพ จำนวน 129 ราย คิดเป็น 8.8 %

กลุ่มที่ 3. ผู้ที่ขาดคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ จำนวน 92 ราย คิดเป็น 6.3 %

กลุ่มที่ 4. คู่สมรสที่ต่างมีรายชื่อเป็นผู้อพยพ จำนวน 118 ราย คิดเป็น 8.1 % คู่สมรสเหล่านี้จะได้รับสิทธิจัดสรรที่ดินคู่ละ 1 สิทธิ รวมเหลือ 59 สิทธิ

นายบุญเทียร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามประกาศดังกล่าว ได้แจ้งว่าหากปรากฏภายหลัง ผู้ประสงค์อพยพรายใดมีคุณสมบัติที่ไม่ตรงตามมติคณะกรรมการ และหรือประกาศของคณะกรรมการดำเนินการอพยพราษฎร 5 หมู่บ้าน จะถือว่าผู้นั้นขาดคุณสมบัติที่จะได้รับสิทธิในการจัดสรรที่ดิน ทั้งนี้ หากผู้ประสงค์อพยพรายใดคิดว่าตนเองมีสิทธิที่จะได้รับการจัดสรรที่ดินและถูกกระทบสิทธิ สามารถยื่นขออุทธรณ์ได้ที่ สำนักงานพลังงาน จ.ลำปาง ชั้น 2 ศาลากลางจ.ลำปาง ภายใน 30 วัน คือนับตั้งแต่วันที่ประกาศไปจนถึงวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการอพยพราษฎร 5 หมู่บ้าน พิจารณาผลการอุทธรณ์ต่อไป

สำหรับงานเตรียมพื้นที่รองรับการอพยพของราษฎรนั้น นายบุญเทียร กล่าวว่า ในส่วนของ 4 หมู่บ้าน ต.บ้านดง ขณะนี้ได้ก่อสร้างถนนแล้วเสร็จ ส่วนระบบไฟฟ้าและประปา ก็มีความพร้อมที่จะจำหน่ายหากราษฎรเข้าอยู่อาศัยแล้ว ส่วนของวัดที่ต้องสร้างใหม่ 2 แห่ง คือ วัดบ้านดง ได้ก่อสร้างคืบหน้าไปประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วนวัดหัวฝายได้เริ่มก่อสร้างแล้ว โดยมีพิธีลงเสาเอกอาคารวิหารวัด เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา โดยได้รับเมตตาจากพระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะ จ.ลำปาง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปาง ร่วมกับ ว่าที่ พ.ต.อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งมีราษฎรผู้อพยพจากบ้านหัวฝายและบ้านหัวฝายหลายทุ่ง พร้อมใจมาร่วมงานอย่างคับคั่ง ซึ่งพิธีดังกล่าวจะเป็นขวัญกำลังใจในการที่ราษฎรจะโยกย้ายถิ่นฐานในอนาคตอันใกล้ต่อไป

ในส่วนพื้นที่รองรับการอพยพราษฎรบ้านห้วยคิง ต.แม่เมาะ ขณะนี้ยังไม่พร้อมก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็น โดย กฟผ. กำลังร่วมกับหน่วยงานราชการหาแนวทางจัดการพื้นที่ดังกล่าวให้ถูกต้อง ตามมติคณะรัฐมนตรี และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

สำหรับรายละเอียดประกาศและรายชื่อของราษฎรทั้ง 4 กลุ่ม สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://ecp.egat.co.th/index.php/s/Xh7S4uamOW01Nle หรือสอบถามที่หน่วยประสานงานก่อสร้าง และอพยพ เบอร์โทรศัพท์ 0 5425 4879 มือถือ 0 8184 94030 ในวันและเวลาราชการ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น