ปภ.พร้อมรับมือพายุฤดูร้อน – เฝ้าระวังวาตภัย – เตรียมสรรพกำลังช่วยเหลือประชาชน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้งให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยต่อเนื่อง พร้อมหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอันตรายขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง โดยไม่อยู่ในที่โล่งแจ้ง หรือหลบพายุบริเวณใต้ต้นไม้ ป้ายโฆษณาหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง ไม่ใช้เครื่องมือสื่อสารหรืออยู่ใกล้วัสดุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า รวมถึงกำชับหน่วยปฏิบัติ ในพื้นที่ติดตามสภาพอากาศและแนวโน้มสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง จัดทีมปฏิบัติการและเครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที


กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ระบุจากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่าในช่วงวันที่ 26 – 30 เมษายน 2564 หลายพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้อาจมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ในลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และฟ้าผ่า โดยในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2564 ถึงปัจจุบัน มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนแล้ว 59 จังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ห่วงใยความปลอดภัยของประชาชน

จึงขอแจ้งให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด เมื่อได้รับการแจ้งเตือน ให้ตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง กรณีที่เกิดลมพายุกระโชกแรง ให้หลบในอาคารที่มั่นคงแข็งแรง ไม่ควรอยู่ในที่โล่งแจ้งหรือหลบบริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง เพราะอาจได้รับอันตรายจากการถูกล้มทับหรือฟ้าผ่าได้ ตลอดจนไม่ใช้โทรศัพท์มือถือหรืออยู่ใกล้วัสดุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า อาทิ เงิน ทอง นาก ทองแดง และโลหะในที่ขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง เพื่อป้องกันการถูกฟ้าผ่า ส่วนเกษตรกรควรจัดทำ ที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ปภ. ได้กำชับให้หน่วยปฏิบัติ ในพื้นที่จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและแนวโน้มสถานการณ์ภัยต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดทีมปฏิบัติการและเครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM หรือโทรสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น