(มีคลิป) กองทัพพม่านำเฮลิคอปเตอร์ ติดอาวุธ บินโจมตีรอบ ฐานที่มั่น ฐานฯด๊ากวิน ที่ทหารกะเหรี่ยงกำลังบีบวงล้อมเพื่อยึดฐาน ฯ ของพม่า ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน อย่างหนัก

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผอ.ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แถลงข่าวสถานการณ์ตามแนวชายแดน พื้นที่ บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง และ พื้นที่บ้านแม่สามแลบ ต.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ว่า เมื่อเวลา 09.05 น. ( วันนี้ ) ฐานด๊ากวิน กองพัน คร. 340 ของทหารพม่า ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ฯ มีเสียงปืนและระเบิด คาดว่าเป็นทหารพม่ายิงป้องกันตนเองจากทหารกะเหรี่ยง ต่อมาเวลา 10.20 น.ได้มีเครื่องบินของทหารพม่าจำนวน 2 ลำ บินโจมตีด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ของฐานด๊ากวิน จากนั้นเวลา 12.20 น.เฮลิคอปเตอร์โจมตีของทหารพม่า จำนวน 2 ได้บินโจมตีทหารกะเหรี่ยงฯ ด้วยจรวดอากาศสู่พื้น และปืนกลหนัก บริเวณทิศใต้และทิศเหนือของ ฐานด๊ากวิน โดยมีการปฏิบัติการทางอากาศจำนวน 4 เที่ยวบิน โดยทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 สามารถควบคุมสถานการณ์ในไทยได้

สำหรับผลกระทบต่อฝ่ายไทย เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564 เวลา 14.00 น.ได้มีราษฎรชาวเมียนมาจำนวน 13 คน จากพื้นที่พักพิงบ้านอีทูโกร ตรงข้ามฐานฯ สบแงะ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง เดินทางข้ามฝั่งสาละวินมายังประเทศไทย ซึ่งทางทหารได้จัดให้อยู่ในพื้นที่แรกรับ ( พื้นที่ปลอดภัย ) ณ บ้านสบแงะ ฯ , ในวันเดียวกัน เวลา 17.00 น. มีราษฎรชาวเมียนมา ชื่อนายเอ่ เมี๊ยะ อายุ 45 ปี ได้รับบาดเจ็บบริเวณมือ จากสถานการณ์ไม่สงบในเมียนมา เดินทางทางเรือข้ามมายังฝั่งไทย ณ ท่าเรือจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าบ้านแม่สามแลบ เพื่อขอรับการรักษาตัวปัจจุบันได้รักษาตัวที่ โรงพยาบาลแม่สะเรียงและมีอาการปลอดภัยแล้ว

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 เวลา 09.00 น. ได้มีราษฎรชาวเมียนมาเชื้อสายกะเหรี่ยง จำนวน 68 คน เดินทางข้ามมายัง บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง โดยทางเจ้าหน้าที่ทหารได้จัดให้พักพิงในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ในส่วนของกรณีราษฎรไทยบ้านแม่สามแลบ ได้อพยพไปพื้นที่ปลอดภัยบ้านห้วยกองก๊าด จำนวน 450 คน ปัจจุบันบางส่วนได้ไปพักอาศัยอยู่กับญาติ คงเหลือในพื้นที่พักรอ จำนวน 270 คน โดยได้รับการดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยงข้องเป็นอย่างดี

สำหรับการเคลื่อนไหวของทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เมื่อเวลา 06.00 น. ถึง 10.00 น. ทหารกะเหรี่ยง ฯ ได้นั่งเรือยนต์หางยาว จำนวน 4 ลำ พร้อมกำลังทหารจำนวน 11 นาย มาทำการเก็บอาวุธของทหารพม่าที่ตกค้างบนฐานและเผาคลังอาวุธของทหารพม่า บนฐานจนหมด โดยพบว่าได้ลำเลียงอาวุธปืนนานาชนิดทั้งอาวุธหนักและอาวุธเบา รวมไปถึงปืน ค.ขนาด 60 และ 81 มิลลิเมตร กลับไปยังฐานที่ตั้งตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง

สำหรับสถานการณ์ที่บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบสงบ เนื่องจากราษฎรส่วนใหญ่ยังหวาดกลัวและอพยพไปอาศัยอยู่ที่บ้านห้วยกองก๊าด และบ้านของญาติ จะมีแต่ชายฉกรรจ์ จำนวนหนึ่งที่ยังคอยเฝ้าร้านและสินค้าในร้าน การค้าทุกอย่างได้หยุดชะงัก หลังมีการสู้รบที่ฐานซอเลท่า ซึ่งอยู่ตรงข้ามหมู่บ้านแม่สามแลบ

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น