วันที่ 28 เม.ย. 64 สถานการณ์ภายในพื้นที่รองรับพลเรือนบ้านแม่สามแลบ ผู้หนีเหตุการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดน ณ โรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด

วันที่ 28 เม.ย. 64 สถานการณ์ภายในพื้นที่รองรับพลเรือนบ้านแม่สามแลบ ผู้หนีเหตุการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดน ณ โรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด (วันที่ 2) :
เวลา 09.00 น. รพ.สบเมย ได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อให้บริการคัดกรองโรค ตรวจสุขภาพ และแจกยารักษา ให้แก่ราษฎรผู้พักพิงในโรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด ซึ่งมีราษฎรมาเข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก
เวลา 10.00 น. นพค.36 นำรถโมบายเคลื่อนที่มาให้บริการแจกจ่ายน้ำอุปโภคให้แก่ราษฎรผู้พักพิงฯ
เวลา 11.00 น. ฝ่ายปกครอง ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนราษฎรผู้พักพิง ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อติดตามสถานการณ์ และร่วมกันกำหนดแนวทางการดำเนินการภายในพื้นที่รองรับฯ และได้รับทราบว่าจะมีราษฎรส่วนหนึ่ง ที่สมัครใจเดินทางกลับที่อยู่อาศัย ณ บ้านแม่สามแลบเช่นเดิม

เวลา 13.00 น. ราษฎรผู้พักพิงฯ ส่วนหนึ่งได้ทยอยเดินทางกลับที่อยู่อาศัยของตน ณ บ้านแม่สามแลบ ด้วยความสมัครใจ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับ
เวลา 14.30 น. ได้รับรายงานว่า ราษฎรผู้พักพิงฯ ที่ทยอยเดินทางกลับที่อยู่อาศัยของตน ได้เห็นเครื่องบินรบของทหารเมียนมา บินผ่านบริเวณแนวชายแดนฝั่งเมียนมา ทำให้ราษฎรที่มีที่อยู่อาศัยใกล้กับริมแม่น้ำสาละวิน ยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ จึงตัดสินใจไปพักอาศัยยังบ้านญาติภายในหมู่บ้านแม่สามแลบ ที่ซึ่งมีที่ตั้งห่างจากพื้นที่ริมแม่น้ำสาละวิน และบางส่วนตัดสินใจกลับไปพักพิง ณ พื้นที่รองรับฯ โรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด เช่นเดิม
* โดยสรุป พื้นที่รองรับฯ โรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด ล่าสุด มีราษฎรผู้พักพิงฯ เหลืออยู่ประมาณ 120 คน (จากเมื่อวาน รวม 377 คน) ซึ่งทาง อบต.แม่สามแลบ จะให้การดูแลเรื่องอาหาร น้ำดื่ม และการอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น