(มีคลิป) ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผย ทหารเมียนมายังคงมีการใช้อากาศยานโจมตีทหารกะเหรี่ยง ที่ล้อมฐานที่มั่นของเมียนมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทย เมียนมา เปิดเผยว่า สถานการณ์ชายแดนในเขตประเทศเมียนมา ยังคงมีการสู้รบระหว่างหทารเมียนมากับกองทหารกะเหรี่ยง เคเอ็นยู ซึ่งเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 เวลา 03.30-13.50 น. ทหารเมียนมาจากฐานสล๊อก ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียงฯ ได้ยิง ค.60 มม.จำนวน 2 นัด บริเวณด้านทิศใต้ของฐาน คาดว่าตรวจพบทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู จึงยิงป้องกันฐานที่มั่น จากนั้นเวลา 15.55 น.-16.03 น.ในวันเดียวกัน ทหารเมียนมาประจำฐานด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ฯ ได้ยิง ค.60 มม.จำนวน 2 นัด ใส่พื้นที่ด้านทิศใต้ของฐานฯ คาดว่าตรวจพบการเคลื่อนไหวของทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู

ต่อมาในช่วงหัวค่ำ เวลาตั้งแต่ 17.00 น.- 17.12 น.ทหารเมียนมาได้ใช้เครื่องบินปีกหมุน ( เฮลิคอปเตอร์ ) จำนวน 2 ลำ บินโจมตีพื้นที่ด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ ฐานฯ ด๊ากวิน จำนวน 6 เที่ยวบิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ฯ ห่างบ้านท่าตาฝั่งประมาณ 1.5 กม. ไม่ทราบผลสูญเสียของทั้งสองฝ่าย

สำหรับนางเดมึ หรือ หน่อ เด หมื่อ ( ภาษากะเหรี่ยง ) ราษฎรบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย ฯ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระสุนปืน ได้รับการรักษาพยาบาลและผ่าเอาหัวกระสุนออกไปแล้ว เป็นหัวกระสุนขนาด 7.62 มม.แพทย์โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน ให้นอนพักรักษาตัวเพื่อดูอาการ

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2564 เวลา 14.00 น. ได้มีผู้ลี้ภัยชาวเมียนมา เชื้อสายกะเหรี่ยง จำนวน 39 คนเดินทางโดยทางเรือเข้ามาที่ห้วยอีนวล ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง ทางหน่วยทหารได้เข้าไปดูแลและจัดให้พักในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ปัจจุบันมีราษฎรชาวเมียนมา เดินทางข้ามมายังฝั่งไทย และพักในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 3 แห่ง ได้แก่ 1. พื้นที่ตรงข้ามฐานดาข่วย ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 68 คน 2. บริเวณพื้นที่ห้วยอีนวล ต.แม่ยวม ฯ จำนวน 39 คน และ 3. บริเวณพื้นที่ห้วยโกเฮ ต.แม่ยวม ฯ จำนวน 72

ในส่วนของราษฎรไทยที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ 2 พื้นที่มีจำนวน 278 คน 1. พื้นที่บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย ได้อพยพไปยังพื้นที่รวบรวมพลเรือน ที่โรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด จำนวน 208 คน 2. พื้นที่บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 70 คน ได้อพยพไปพื้นที่รวบรวมพลเรือน ที่พักริมห้วยกองคา ซึ่งทั้งสองแห่งได้มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น