ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในอำเภองาว วันเดียวเพิ่ม 9 ราย ยอดสะสมทั้งจังหวัด 212 ราย รักษาหายแล้ว 126 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 86 ราย

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ของจังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2564 ข้อมูล (ณ เวลา 09.00 น.) มียอดผู้ป่วยสะสม 212 ราย กระจายใน 12 อำเภอ ยกเว้นอำเภอสบปราบ ซึ่งมีผู้ป่วย อยู่ระหว่างรักษา 86 ราย รักษาหายแล้ว 126 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตแม้แต่คนเดียว โดยในวันนี้ วันเดียวพบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากอำเภอเดียวคืออำเภองาว จำนวน 9 ราย ส่วนรายละเอียดผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว อำเภอวังเหนือ 3 ราย เมืองปาน 4 ราย แจ้ห่ม 16 ราย งาว 3 ราย ห้างฉัตร 5 ราย แม่เมาะ 8 ราย เสริมงาม 7 ราย เกาะคา 9 ราย แม่ทะ 5 ราย แม่พริก 1 ราย เถิน 1 รายอำเภอเมือง 59 ราย และผู้ป่วยภูมิลำเนาต่างจังหวัดอีก 5 ราย

จังหวัดลำปางพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และมาตรการที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) (ศบค.) กำหนด จึงได้กำหนดมาตรการเพื่อให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ดังนี้

1. ขอความร่วมมือหัวหน้าส่วนราชการสังกัดราชการบริหารส่วนกลาง หัวหน้าส่วนราชการสังกัดราชการบริหารส่วนภูมิภาค นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ผู้ปฏิบัติงานในส่วนราชการ และหน่วยงานของรัฐทุกแห่ง ทุกประเภท ที่ประจำอยู่ในเขตจังหวัดลำปาง งดหรือชะลอการเดินทางในช่วงเวลานี้โดยไม่มีเหตุจำเป็น โดยเฉพาะ การหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จำนวน 6 จังหวัด (กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสมุทรปราการ) ซึ่งมีการแพร่ระบาดของโรคที่อาจทำให้เสี่ยงหรือมีโอกาสติดโรค กรณีที่เดินทางเข้าพื้นที่ไปยังจังหวัดดังกล่าว และถูกกักตัวอยู่ในจังหวัดนั้น เป็นระยะเวลา 14 วัน จังหวัดลำปางไม่ถือเป็นเหตุแห่งการเดินทางไปราชการ หรือการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง และให้ส่วนราชการพิจารณาให้บุคคลเหล่านั้นดำเนินการลาตามระเบียบของทางราชการ และเมื่อกลับเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลำปางให้บุคคลดังกล่าวปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work from Home) และหรือกักกันตัวเอง เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน หากสงสัยหรือมีอาการใดๆ ผิดปกติ ให้ติดต่อบุคลากรทางการแพทย์ทันที รวมถึงต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขที่ประกาศอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ขอให้หัวหน้าส่วนราชการทุกสังกัด ได้รายงานการเดินทางออกจากจังหวัดลำปาง ทุกวันพฤหัสบดี ก่อนเวลา 16.30 น. ไม่ว่าจะเดินทางไปราชการหรือภารกิจส่วนตัว เพื่อลดการเดินทางข้ามจังหวัดโดยไม่จำเป็นตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 22) ลงวันที่ 29 เมษายน 2564 อย่างเคร่งครัด

2. ให้หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ พิจารณาดำเนินมาตรการขั้นสูงสุด เพื่อมุ่งลดจำนวนการเดินทางของเจ้าหน้าที่และบุคลากรที่อยู่ในความรับผิดชอบในการป้องกันและลดโอกาสเสี่ยง ที่เจ้าหน้าที่และบุคลากรในความรับผิดชอบจะติดเชื้อ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน ซึ่งอาจสั่งการให้ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง การลดจำนวนบุคคลที่ประจำอยู่ในสถานที่ตั้ง การสลับวันเวลาทำงาน หรือวิธีการอื่นใดตามความเหมาะสมโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพและความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานเป็นสำคัญไม่ส่งผลเสียต่อภารกิจของหน่วยงานและการให้บริการประชาชน รวมทั้งต้องเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ทุกคน กรณีส่วนราชการ/หน่วยงานใดมีการกำหนดมาตรการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work from Home) การสลับวันเวลาทำงาน หรือวิธีการอื่นใด ขอให้รายงานแผนการปฏิบัติงานดังกล่าวเป็นรายสัปดาห์ให้จังหวัดลำปางทราบทุกวันจันทร์ด้วย

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาจังหวัดลำปางพบว่า การสลับวันเวลาทำงาน การปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work from Home) ของบางส่วนราชการขาดประสิทธิภาพ จึงขอให้หัวหน้าส่วนราชการดำเนินการด้วยความรับผิดชอบด้วย
ทั้งนี้ ให้หัวหน้าส่วนราชการ/หัวหน้าหน่วยงาน พิจารณาทบทวนการดำเนินการโดยเคร่งครัด หากไม่ดำเนินการ จังหวัดลำปางจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติ ซึ่งมีความผิดทางวินัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น