อ.สบปราบ หนึ่งเดียวของลำปาง ไร้โควิด-19 ยังเป็น 0 จากการร่วมแรงร่วมใจให้เป็นพื้นที่สีเขียว

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา คลัสเตอร์จากสถานบันเทิง ทองหล่อ กรุงเทพมหานคร ได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วทั่วประเทศไทย รวมถึงจังหวัดลำปาง 12 อำเภอ จาก 13 อำเภอของลำปาง มีเพียงอำเภอสบปราบอำเภอเดียว ที่ยังเป็นพื้นที่สีเขียว ที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ผลยังเป็นศูนย์

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังตลาดสดเทศบาลตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ ซึ่งเป็น ตลาดสดดีเด่น 5 ปีซ้อน โดยตลาดสดแห่งนี้ ชาวอำเภอสบปราบได้มีมาตรการในการป้องกันด้วยการร่วมแรงร่วมใจป้องกันเชื้อโควิด-19 กันอย่างเต็มที่ ด้วยการใส่แมส ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ไปรวมกลุ่มกันในที่มีผู้คนแออัด ทุกคนคอยสังเกตุสอดส่องผู้ที่เข้ามาในพื้นที่ หากมีการเดินทางมาจากพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่สุ่มเสี่ยงก็จะให้แจ้งผู้นำ ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.ในหมู่บ้าน ให้เข้มงวดในการตรวจวัดไข้คัดกรอง ถ้าไม่จำเป็นทางผู้นำฯ จะขอความร่วมมือจากชาวบ้านไม่ให้ออกจากบ้าน เป็นการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อีกทางหนึ่ง

พ่อค้า-แม่ค้า รวมถึงชาวบ้านที่ตลาดสด ได้ฝากถึงพี่น้องชาวลำปางว่า “ขณะนี้สบปราบเป็นพื้นที่สีเขียว ถือว่าดีแล้ว ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดี อย่าวิตก ที่มีคนชุมนุมเยอะๆ เราก็ไม่เข้าไปเบียดเสียดกับพวกเขา เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากตลอดเวลา ดีใจที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเขตอำเภอสบปราบ ถ้ามีคนที่ไม่ใส่แมสมาซื้อของภายในตลาด ทางตลาดก็เตรียมแมสไว้ให้ผู้ที่มาซื้อของ แต่รายได้จากการขายของถือว่าเงียบเหงาลดลงมาก ก่อนหน้านั้นขายได้วันละ 1,000 บาท ตอนนี้เหลือวันละ 100 -200 บาท เท่านั้น และได้ผลกระทบในการค้าขายมาก ร้านค้ารายย่อยขายของไม่ได้ ต้องหยุดขายของกัน ฝากวอนทางหน่วยงานภาครัฐ ให้ช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย ที่หาเช้ากินค่ำด้วย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น