จ.ลำพูน ถอดบทเรียนจากผลการปฏิบัติการของศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี64เพื่อวางแนวทางการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนตลอดทั้งปี

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 เวลา 13:30 น. ที่ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน(สนง.ปภ.จ.ลำพูน) จัดการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 4 / 2564 โดยมีนายอนุพงษ์ วงวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุม มีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

จังหวัดลำพูนได้ดำเนินการป้องกัน และลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ระหว่างวันที่ 3 ถึง 23 เมษายน( ช่วงก่อนควบคุมเข้มข้น ช่วงควบคุมเข้มข้น ช่วงหลังควบคุมเข้มข้น ) มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 42 ครั้ง บาดเจ็บ จำนวน 48 คน เสียชีวิต จำนวน 2 ราย พื้นที่ที่เกิดเหตุมากที่สุดคืออำเภอเมืองลำพูน จำนวน 16 ครั้ง ส่วนอำเภอที่เกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุดคือ อำเภอบ้านธิ จำนวน 2 ครั้ง สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ เมาสุรา 23 ครั้ง ทัศนวิสัยไม่ดี 8 ครั้ง ขับรถเร็วเกินกำหนด 7 ครั้ง สภาพถนน 5 ครั้ง ตัดหน้ากระชั้นชิด 4 ครั้ง มีสิ่งกีดขวางบนถนน 2 ครั้ง หลับใน 2 ครั้ง สภาพรถ 1 ครั้ง แซงรถผิดกฎหมาย 1 ครั้ง ยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุ คือ รถจักรยานยนต์ 34 คัน รถปิคอัพ 8 คัน รถจักรยาน 3 คัน

ทั้งนี้ ในที่ประชุมมีการหารือ การป้องกันอุบัติเหตุ บริเวณถนนทางแยกจุดตัดทางรถไฟในพื้นที่ตำบลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน โดยการจัดระเบียบเส้นทางเดินรถที่ปลอดภัยและจะสร้างความรู้ – ความเข้าใจแก่ผู้สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว

และในที่ประชุมได้มีการหารือการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยการจราจรแก่ประชาชนที่มารับบริการ และข้าราชการเจ้าหน้าที่ผู้มาปฏิบัติงาน ที่ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน แห่งใหม่ ตั้งอยู่ริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 สายลำพูน – ลำปาง ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน โดยจะมีการสร้างสะพานบก หรือท่อเหลี่ยมข้ามทางแยก และก่อสร้างจุดกลับรถใต้สะพานหรือท่อลอด เพื่อเกิดความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง คาดว่าท่อลอดดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น