ลำปาง แถลงการบริหารจัดการ เรื่องการจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจังหวัด

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ชี้แจงประเด็นการบริหารจัดการเรื่องการจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจังหวัดลำปาง เนื่องจาก วัคซีนโควิด-19 ทุกชนิด มีศักยภาพในการลดการเจ็บป่วยที่รุนแรง และลดการเสียชีวิต รวมทั้งทำให้ประเทศไทยเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ จึงต้องการให้ชาวลำปางได้รับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด และเร็วที่สุด คือประมาณ 500,000 คน

จังหวัดลำปางจึงมีการบริหารจัดการดังนี้ ในเบื้องต้นหน่วยงานสาธารณสุขนำเข้าข้อมูลสุขภาพของประชาชน เข้าระบบข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจองการฉีดวัคซีนให้สอดรับกับศักยภาพของหน่วยบริการ และจองวัคซีนจากรัฐบาลให้เพียงพอกับจำนวนประชาชน

ในขณะเดียวกัน อสม. และหมออนามัยครอบครัว พร้อมใจกันเดินเท้าเคาะประตูบ้าน ให้ข้อมูล อธิบายเรื่องการฉีดวัคซีนให้ประชาชนทราบ และยืนยันการฉีดวัคซีน (หากปฏิเสธการฉีดวัคซีน ต้องมีการลงนามยืนยันในเอกสาร) ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งความประสงค์จองการฉีดวัคซีนได้ 2 ช่องทาง คือการลงทะเบียนผ่าน “หมอพร้อม” : ข้อดีคือสามารถเลือกสถานที่และวัน-เวลาในการฉีดวัคซีนได้ รวมทั้งสามารถเลื่อน/เปลี่ยนสถานที่และวัน-เวลาในการฉีดวัคชีนในระบบได้ อสม./หมออนามัยครอบครัว ลงทะเบียนให้ และนัดหมายวัน/เวลาการฉีดวัคซีน

จากการสรุปข้อมูลการจองการฉีดวัคนในกลุ่มเป้าหมายที่ 1 ผู้สูงอายุ และ ประชาชนที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ของแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” จังหวัดลำปาง มีจำนวนการจอง 223,976 คน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่มีอยู่คือ จังหวัดลำปางมีผู้สูงอายุประมาณ ร้อยละ 24 ของจำนวนประชากร จากข้อมูลมีประชาชนกลุ่มอายุ 60 ขึ้นลงทะเบียน ประมาณ 190,000 คน มีผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ประมาณ 30,000 คน รวม 220,000 คน การบริหารจัดการเรื่องการจองการฉีดวัคซีนในข้างต้น จะใช้ดำเนินการในกลุ่มเป้าหมายที่ 2 คือกลุ่มประชาชนทั่วไปอีก 300,000 คน เช่นเดียวกัน

นอกจากการจองการฉีดวัคซีนแล้ว สิ่งที่จังหวัดลำปางได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการไว้คือ

  1. กำหนดลำดับในการฉีด โดยให้พื้นที่สีแดง เหลือง เขียว ตามลำดับ
  2. บุคลากรสาธารณสุข/อสม.ยืนยันวันที่นัดหมายกับกลุ่มเป้าหมาย ล่วงหน้าก่อนวันดำเนินการ
  3. ประสานองค์กรที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ในการอำนวยความสะดวก การดูแลรับ-ส่งกลุ่มเป้าหมายมารับการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ 1
  4. วางแผนในการจัดพื้นที่การฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

ทั้งนี้ต้องมีการเตรียมความพร้อมรองรับกรณีประชาชนมีอาการข้างเคียงที่รุนแรง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น