(มีคลิป) กฟผ.แม่เมาะ ยังคงปิดให้บริการสถานที่ท่องเที่ยวต่อเนื่อง ป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19” ระลอกใหม่ เดือนเมษายน 2564 ที่ปัจจุบันได้มีการแพร่ระบาดอยู่ในหลายๆ พื้นที่ทั่วประเทศ และยังคงพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยเสี่ยงของการแพร่ระบาดที่พบ ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นภายในสถานที่ที่มีการรวมตัวกันของผู้คนหมู่มาก ซึ่งการแพร่ระบาดในลักษณะดังกล่าว ได้สร้างความกังวลใจให้กับประชาชน เฉพาะอย่างยิ่งกับสถานประกอบการ หรือ หน่วยงานองค์กรขนาดใหญ่ ที่ถือได้ว่าเป็นสถานที่เสี่ยงเนื่องจากเป็นพื้นที่ ที่มีผู้คนมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก โดยเกรงว่าหากเกิดการติดเชื้อภายในสถานที่ อาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคออกไปเป็นวงกว้าง

ดังนั้นเพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” ทางหน่วยงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเหมืองแม่เมาะ จึงได้มีการนำมาตรการคุมเข้มตามหลัก D-M-H-T-T ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขแนะนำ เข้ามาปฏิบัติใช้อย่างเคร่งครัด และเพื่อให้การเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้หน่วยงานเหมืองแม่เมาะ ต้องประกาศปิดให้บริการสถานที่ท่องเที่ยว ภายในเขตพื้นที่เหมืองแม่เมาะไว้เป็นการชั่วคราว ห้ามไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าออกพื้นที่โดยเด็ดขาด

ซึ่งจนถึงปัจจุบันได้ทำการปิดสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ติดต่อกันเนิ่นนานมาเกือบ 1 เดือน โดยพบว่าขณะนี้ตามสถานที่ท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นสวนพฤกษชาติ พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา สวนเฉลิมพระเกียรติทุ่งบัวตอง สนามกอล์ฟ กฟผ.แม่เมาะ รวมถึงตามจุดชมวิวต่างๆ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงาไร้นักท่องเที่ยว ประตูทางเข้ามีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยเฝ้าระวังปฏิบัติหน้าที่อยู่ โดยมีแผงเหล็กปิดกั้นพร้อมป้ายประกาศเตือน “งดการเข้าพื้นที่จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง”

โดย นายมาโนช ชูชาติวรรณกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ เปิดเผยว่า ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันทุกภาคส่วนได้พยายามเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ ซึ่งในส่วนของเหมืองแม่เมาะได้มีแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้อยู่ในความรับผิดชอบ และในแต่ละวันจะมีผู้คนจากหลายพื้นที่เดินทางเข้ามาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เป็นจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ ดังนั้นการเว้นระยะห่างจากสังคม หรือ Social Distancing จึงมีความจำเป็นที่จะต้องนำมาใช้ เพื่อเป็นมาตรการเสริมในการป้องกันไม่ให้เกิดผู้ติดเชื้อ “COVID-19” เพิ่มจำนวนมากขึ้น

โดยทางเหมืองแม่เมาะ เห็นสมควรที่จะให้มีการหยุดปิดให้บริการในแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมดไว้เป็นการชั่วคราว ซึ่งขณะนี้ได้มีการปิดสถานที่ดังกล่าวไว้แล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 เป็นต้นมา และเบื้องต้นได้กำหนดที่จะปิดให้บริการยาวต่อเนื่องไปก่อน โดยจะขอดูสถานการณ์ในภาพรวมอีกครั้ง หากการแพร่ระบาดของโรคเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อลดลง ก็คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการสถานที่ท่องเที่ยวภายในเหมืองแม่เมาะได้ตามปกติ ซึ่งจะมีการประกาศแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยประชาชนสามารถได้ติดตามข่าวสาร หรือ สอบถามข้อมูลได้ที่ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0-5425-4054 หรือทางเฟซบุ๊กของหน่วยงาน กฟผ. www.facebook.com/MaemohEGAT

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์ภาพรวมเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง ปัจจุบันจังหวัดลำปางมีสถิติจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสมรวมแล้ว 243 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2564) รักษาหายแล้ว 186 ราย อยู่ในระหว่างการรักษา 56 ราย เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 1 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น