ทหารจับ พม่า-คนจีน-คนไทย ลักลอบหนีเข้าชายแดนไทย อ.แม่สอด จ.ตาก อำเภอ ปล่อยชาวจีนเพราะป่วยมะเร็ง

เมื่อเวลา 20.20 น.วันที่ 12 พ.ค.2564 เจ้าหน้าที่ทหาร ชุด ฉก.ร.4 โดย ร้อย.ร.คทร.กกล.นเรศวร ทำการลาดตระเวณเฝ้าตรวจพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 1 ที่บ้านริมเมย ม.2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ระหว่างปฏิบัติภารกิจ พบบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 4 คน เป็นชาย 3 คน เป็นหญิง 1 คน ได้กระทำความผิดแอลลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร ทางเจ้าหน้าที่ทหารหน่วย จึงทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ขั้นต้นอุณหภูมิร่างกายปกติ และควบคุมตัวส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ( ตม.จ.ตาก) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป (ภาพที่ 1-4 ชาวพม่านั้งให้ จนท.ตรวจโรค)

ส่วนอีกเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ทหารจับชาวจีน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 พ.ค.2564 เวลา 14.50 น.เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ทำการตรวจ รถเก๋ง ฮอนด้า สีดำ หมายเลขทะเบียน กฉ 4806 ตาก โดยมี นาย กฤตภาส รัตน์นว อายุ 52 ปี เป็นผู้ขับ จากการตรวจสอบพบบุคคลต้องสงสัยแอบลักลอบข้ามฝั่ง จำนวน 2 คน เป็นชาย 1 คน เป็นหญิง 1 คน ทราบชื่อ 1. MR. XU HAI อายุ 48 ปี สัญชาติ จีน จนท.ทำการวัดอุณหภูมิ ผลการวัดอุณหภูมิ ปกติ และ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเอกสารเดินทางหรือพาสปอร์ต พบว่า ถูกต้อง แต่ไม่ได้แจ้งที่พัก และทำการสอบถามชาวจีนคนดังกล่าว ไม่สามารถให้ข้อมูลใดๆได้เลย จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่าแอบลักลอบข้ามมาจากฝั่งเมียนมา และจากการตรวจดูข้อมูลในโทรศัพท์มือถือ พบว่า มีภาพถ่ายอยู่ที่ฝั่งเมียนมา (มีภาพผงสีขาว) ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งกับชาวจีนคนดังกล่าวว่า จะต้องดำเนินการกักตัว จำนวน 14 วัน ตามคำสั่งของจังหวัดตาก และประสาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด ดำเนินการกักตัว ที่สถานกักกันที่ เฮือนคำฟ้า รีสอร์ท อ.แม่สอด จำนวน 14 วัน

2.นาง หมิน เชี่ย อายุ 46 ปี ถือบัตรคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย บ้านเลขที่ 395 ม.1 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก จนท.ทำการวัดอุณหภูมิ ผลการวัดอุณหภูมิ ปกติ แต่มีอาการป่วย ปวดท้องรุนแรง จนท.จึงได้ประสานกับ จนท.รพ.แม่สอด ให้ นาง หมิน เชี่ย พักรักษาตัว และดำเนินการกักตัวเองที่บ้านจำนวน 14 วัน เนื่องจากมีที่อยู่ที่ชัดเจน ใน อ.แม่สอด

ต่อมาวันที่ 12 พ.ค.2564 ทาง เวลา 16.30 น. ปกครองอำเภอแม่สอด ได้อนุญาตให้ นายฉี่ ไห่ (ที่แจ้งกับ จนท.ครั้งแรกวันที่ 11 พ.ค.ว่า ไม่มีที่อยู่แน่นอนและชัดเจน) และ นางหมิน เซี่ย สัญชาติจีน เดินทางออกจากพื้นที่อำเภอแม่สอดได้ คือ 1. Mr. XU HAI 2. นาง หมิน เซี่ย นั้นทางเจ้าหน้าที่ลงบันทึกที่ทำการปกครองอำเภอแม่สอด ลงวันที่ 11 พ.ค.2564 จากนางสุวัชรากร เกตุจำนงค์ ว่าด้วยนางหมิน เซี่ย สัญชาติจีน ได้ป่วยด้วยโรคมะเร็ง ต้องการไปรับการรักษาที่ รพ.บำรุงราษฏร์ วันที่ 12 พ.ค.2564 กลุ่มงานความมั่นคงอำเภอแม่สอดตรวจสอบ มีใบส่งตัวจาก รพ.แม่สอดอินเตอร์เนชั่นแนล ลงวันที่ 11 พ.ค.2464 จริง (ตรงกับวันที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมตัวครั้งแรก พร้อมนายฉี่ ไห่ (สามี)) ทั้ง 2 มีบุตรและญาติอยู่ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตากด้วย ซึ่งสรุปอำเภอแม่สอดได้อนุญาตให้ทั้ง 2 คน เดินทางออกพื้นที่ อ.แม่สอด ไปรับการรักษาตัวได้ ลงนามโดยนายธวัชชัย อ่อนสาร ปลัดอำเภอแม่สอด จ.ตาก และให้ปฏิบัติตามมาตราการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลไทยด้วย.(ภาพชาวจีน กลุ่มคนสูงๆยืนเป็นแถว, และภาพที่กำลังตรวจค้นรถ)

ร่วมแสดงความคิดเห็น