(มีคลิป) ชาวแม่สามแลบ ตื่นบีจีเอฟพากันหนี และตั้ง ชรบ.ป้องกันหมู่บ้าน

ราษฎรไทยบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ตื่นตระหนกกรณีข่าวว่า มีกองกำลังพิทักษ์ชายแดนของพม่า หรือ BGF เดินทางเข้าพื้นที่แม่สามแลบ และบ้านท่าตาฝั่งเพื่อโจมตีทหารกะเหรี่ยง KNU พากันหนีออกจากหมู่บ้านและจัดชุดชรบ.ออกลาดตระเวนป้องกันคนแปลกหน้าเข้ามาในหมู่บ้าน ขณะที่ ผวจ.ระบุ เป็นข่าวลวงเพื่อสร้างความสับสนในพื้นที่ดังกล่าว

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากกรณีมีข่าวสารว่า ได้มีกองกำลังพิทักษ์ชายแดนของทางการพม่า BGF ได้เดินทางเข้าพื้นที่ บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย และบ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยทหารพิทักษ์ชายแดนของพม่า ได้มีการนั่งรถยนต์บรรทุกเข้ามาในพื้นที่ รัฐกะเหรี่ยง เขตปกครองตนเอง กองกำลังกะเหรี่ยง KNU ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ และ บ้านท่าตาฝั่ง ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลข่าวสาร พบว่า ข่าวดังกล่าว เป็นการสร้างกระแสของกลุ่มบุคคลบางกลุ่ม เพื่อหวังผลทางด้านจิตวิทยา ทำให้มวลชนไทยในพื้นที่ดังกล่าว ตระหนก

ทั้งนี้ ในพื้นที่ของรัฐกะเหรี่ยง ที่อยู่ภายใต้การควบคุม ของกองพลน้อยที่ 5 ทหารพม่ายังไม่สามารถเดินทางเข้ามาในพื้นที่ติดแนวแม่น้ำสาละวิน ได้เนื่องจากถูกสกัดกั้นจากกองกำลังกะเหรี่ยง เคเอ็นยู อย่างเหนียวแน่น แล้วกองกำลังพิทักษ์ชายแดนจะสามารถเดินทางเข้ามาได้อย่างไร ส่วนบางกระแสอ้างว่า เดินทางผ่านประเทศไทย ยิ่งเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้อย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายแดน พื้นที่ บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย และ บ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง ไม่ต้องกังวลใจต่อข่าวสารที่เกิดขึ้น เนื่องจากไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตาม ศูนย์สั่งการชายแดนฯ ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนและทุกภาคส่วนในการตรวจสอบข่าวสาร ข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปเผยแพร่ให้กับประชาชน เพราะข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงนั้นจะสร้างความแตกตื่น และความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยประชาชนสามารถรับฟังข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงได้จาก การแถลงข่าวประจำวันของศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับสถานการณ์เกี่ยวกับการสู้รบในพม่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค.64 เวลา 13.00 – 13.50 น. ทหารเมียนมาฐานด๊ากวิน รัฐกะเหรี่ยง ได้ยิงเครื่องยิงลูกระเบิด (ไม่ทราบขนาด) จำนวน 16 นัด บริเวณรอบฐานปฏิบัติการ (ไม่ทราบการสูญเสีย) ปัจจุบันยังคงไม่มีการปฏิบัติการทางอากาศในฝั่งประเทศเมียนมา เป็นระยะเวลา 13 วัน

แหล่งข่าว ราษฎรในหมู่บ้านแม่สามแลบ ระบุว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา ราษฎรในหมู่บ้านได้รับข่าวสารทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ว่ามีทหาร BGF ออกเดินทาง จากพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก มุ่งหน้ามายังพื้นที่ บ้านแม่สามแลบ เพื่อมาสนับสนุนการสู้รบให้กับทหารพม่า บริเวณฐานฯด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง กระแสข่าวดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกให้กับราษฎรในหมู่บ้านแม่สามแลบ อย่างหนัก จนถึงกับมีการจัดชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน ( ชรบ.) ตั้งจุดตรวจบริเวณหน้าที่ทำการ อบต.บ้านแม่สามแลบ ขณะที่ราษฎรอีกจำนวนมากที่เริ่มเข้ามาเปิดร้านค้า หน้าที่ทำการ อบต.แม่สามแลบ พากันปิดร้านหนีไปอาศัยอยู่ที่อื่นอีกครั้ง

ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. 64 เวลา 15.00 น เป็นต้นมา ได้มีราษฎรชาวเมียนมาเดินทางข้ามมายังประเทศไทยโดยทางเรือ ซึ่งทางทหารได้จัดให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบริเวณห้วยอีนวล ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียงและพื้นที่ใกล้เคียง ต่อมาเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 64 ได้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาอพยพเข้ามายังประเทศไทยเพิ่มเติม เนื่องจากมีความหวั่นเกรง กรณีทหารเมียนมาเคลื่อนย้ายกำลัง จาก อ.บอลาเเคะ มายัง อ.ผาซอง รัฐคะยา ซึ่งอยู่บริเวณทิศเหนือของ บ.จอปราคี ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ห่างจากแนวชายแดนไทยประมาณ ๓๐ กม. และการเคลื่อนย้ายกำลังของกองกำลัง BGF บริเวณ บ.เมี๊ยจีงู อ.แลงปอย จ.ผาอัน มายัง จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง สหภาพเมียนมา ทำให้ขณะนี้มีราษฎรชาวเมียนมาที่เดินทางข้ามมายังประเทศไทยจากเหตุความไม่สงบในเมียนมาพักในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 แห่ง รวมทั้งสิ้น 1,763 คน ดังนี้
– พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยอีนวล ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 21 คน
– พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยโกเฮ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 17 คน
– พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยมะระ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 585 คน
– พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยจอกลอ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 82 คน
– พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยโกเกร๊ะ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 1,058 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น